Một trinh sát Phòng An ninh mạng và Phòng Chống tội phạm công nghệ cao cho biết, mấy năm trở lại đây, chỉ cần nghe các bị hại trình bày về thủ đoạn hack facebook thì các trinh sát đoán được rằng, các hacker này đến từ các làng quê ở 2 huyện Triệu Phong và thị xã Quảng Trị (tỉnh Quảng Trị)...

Thời gian gần đây, công an nhiều tỉnh, thành đã “đổ” về Quảng Trị bắt giữ nhiều ổ, nhóm hacker lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng khiến người dân ở các vùng quê xôn xao khi tội phạm ngày càng tăng. Đáng lo ngại hơn, khi lực lượng công an trấn áp mạnh loại tội phạm này thì gần đây nhiều hacker Quảng Trị lo sợ “thân phận” bị phát hiện nên đã rời quê, dạt đi nhiều tỉnh, thành khác để “khởi nghiệp”.

Dù chưa có thống kê đầy đủ nhưng chỉ khoảng 3 năm trở lại đây, có hàng trăm đối tượng trú tại tỉnh Quảng Trị đã bị Công an tỉnh Quảng Trị, công an của các tỉnh, thành và Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao khởi tố về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng. Điều khiến nhiều người bất ngờ khi các vùng quê nghèo ở Quảng Trị, vốn chẳng mấy phát triển về công nghệ thông tin nhưng liên tục dậy sóng vì những thanh, thiếu niên bị tra tay vào còng ngày càng tăng lên. Điểm qua các thành phần lừa đảo trên không gian mạng đã sa lưới, hầu hết là nam sinh, tuổi đời còn rất trẻ (từ 15- 25 tuổi), từ học sinh phổ thông cho đến sinh viên cao đẳng, đại học. Trong đó không chỉ có những thành phần ăn chơi lêu lổng mà còn có cả... “con ngoan, trò giỏi” và hầu hết đều “khởi nghiệp” lừa đảo qua mạng chỉ vì mê game muốn có tiền nộp vài cái card, nhưng về sau “ăn quen, bén mùi” rồi thực hiện những cú lừa chiếm đoạt nhiều tỷ đồng.

Khi hacker rời quê đi “khởi nghiệp” -0
Đối tượng Nguyễn Nhật Tân (bên phải) tại cơ quan công an.

Các trinh sát cho biết, các địa phương được cho là “vùng nóng” của vấn nạn thanh niên tham gia lừa đảo qua mạng tại Quảng Trị là thị xã Quảng Trị và huyện Triệu Phong. Tại đây, nhiều thanh, thiếu niên suốt ngày kéo ra quán net rồi bày cho nhau cách lừa đảo qua mạng. Sau khi có ít kiến thức, các hacker đã dạt ra nhiều tỉnh, thành để “khởi nghiệp”. Điển hình, ngày 15/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Huế (tỉnh Thừa Thiên - Huế) ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, bắt tạm giam Nguyễn Nhật Tân (SN 2001, trú thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo Cơ quan điều tra, khoảng đầu tháng 2/2023, qua tìm hiểu trên mạng, Nguyễn Nhật Tân tự tạo một đường link bình chọn ảnh cuộc thi siêu mẫu nhí để nhằm mục đích chiếm đoạt thông tin Facebook cá nhân của những người vào tham gia bình chọn. Sau khi hack được Facebook của nhiều người, Tân nhắn tin đến người thân của bị hại để mượn tiền rồi chiếm đoạt.

Để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, Tân lên mạng tìm kiếm các trang mua bán tài khoản ngân hàng sau đó đặt mua tài khoản số: 027***71 tại Ngân hàng ABBank với giá 800 nghìn đồng để thực hiện việc giao dịch chuyển tiền. Với thủ đoạn trên, Tân đã chiếm đoạt tài khoản Facebook của chị N.T.D.H (trú tỉnh Thừa Thiên - Huế), sau đó giả chị H, rồi nhắn tin cho nhiều người thân của chị này để mượn tiền. Đã có 8 bị hại tin tưởng chuyển tiền theo yêu cầu của Tân với số tiền 73 triệu đồng. Hiện, Cơ quan công an TP Huế đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

Qua tìm hiểu, do không có công ăn việc làm nên ngày ngày Tân đến các quán Internet để “cày” game. Tại đây, Tân học được các cách thức lừa đảo trên mạng. Tuy nhiên, trước tình trạng nhiều thanh, thiếu niên trong làng liên tục bị bắt sau khi trở thành hacker nên Tân quyết định khăn gói vào TP Đà Nẵng, Huế để “khởi nghiệp” nhưng không ngờ đã sa lưới pháp luật.

Khi hacker rời quê đi “khởi nghiệp” -0
Một nạn nhân đến Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế trình báo về việc bị đối tượng hack tài khoản facebook, chiếm đoạt số tiền lớn.

Trước đó, Công an TP Huế phối hợp với Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế bắt giữ Nguyễn Minh Vũ (SN 1990, trú thị xã Quảng Trị) và Hoàng Thanh Sang (SN 2000, trú huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) về hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện thông tin điện tử chiếm đoạt tài sản. Ngay sau khi liên tục nhận đơn thư của các bị hại về việc bị đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức hack tài khoản mạng xã hội, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an Thừa Thiên - Huế đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Nguyễn Minh Vũ khi đối tượng vừa xuất hiện tại TP Huế. Cùng thời điểm, một tổ công tác đã bắt giữ Hoàng Thanh Sang tại một nhà nghỉ ở TP Đà Nẵng. Tại Cơ quan điều tra, Vũ và Sang khai nhận đã thực hiện trót lọt 3 vụ chiếm đoạt tài sản với số tiền hơn 1,2 tỷ đồng.

Cụ thể, Vũ và Sang hack Facebook người thân của anh L.H.B.L. (SN 1985, trú phường Phước Vĩnh, TP Huế) khi anh L đang ở nước ngoài. Sau đó, từ tài khoản này các đối tượng nhắn tin cho anh L., đề nghị chuyển tiền từ nước ngoài về. Hai đối tượng này này đã cung cấp cho anh L. một đường link và yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản, nhập mã OTP theo hướng dẫn thì ngay sau đó tài khoản anh L. bị trừ tiền 50 triệu đồng. Cùng với thủ đoạn trên, Vũ và Sang chiếm đoạt của anh N.Q H. (SN 1971, trú quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội) với số tiền 1,1 tỷ đồng... Mới đây, các đối tượng đã trả giá đắt sau lần “khởi nghiệp” đầu đời. Hoàng Thanh Sang bị TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế tuyên phạt 13 năm tù với 3 tội danh: “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền”, “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản” và Nguyễn Minh Vũ nhận mức án 15 năm 6 tháng tù về tội “Rửa tiền” và “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Khi hacker rời quê đi “khởi nghiệp” -0
Các hacker Nguyễn Sanh Thời, Võ Linh và Phạm Thị Huyền Nhung.

Một trong những phi vụ hacker ở Quảng Trị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng gần đây khiến người dân ở các vùng quê nơi các đối tượng sinh sống rúng động khi số tiền lừa đảo có vụ lên đến 15 tỷ đồng. Theo hồ sơ vụ án, từ tố giác của một số bị hại ở tỉnh Quảng Ngãi cũng như ở các tỉnh, thành khác về việc bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tiền sau khi họ kích vào bình chọn ảnh đẹp, giọng hát Việt nhí trên Facebook…, Công an tỉnh Quảng Ngãi đã xác lập chuyên án đấu tranh. Giữa tháng 9/2022, Công an tỉnh Quảng Ngãi đã triệt phá chuyên án sử dụng công nghệ cao để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng và bắt giữ 3 đối tượng gồm Hoàng Mạnh Quỳnh (SN 2006), Hoàng Thanh Sơn (SN 2004, trú tại thị xã Quảng Trị) và Lê Văn Hữu Thứ (SN 2007, trú tại huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị).

Theo Cơ quan công an, thủ đoạn của các đối tượng trên là tìm kiếm những tài khoản Facebook cá nhân chính chủ, có nhiều bạn bè, sau đó tạo lập tài khoản Facebook giả mạo trùng tên với tài khoản Facebook thật, với ảnh đại diện, ảnh bìa, một số thông tin cá nhân công khai và dùng tài khoản này kết bạn với những người trong danh sách bạn bè của các tài khoản Facebook thật. Sau khi kết bạn thành công, Quỳnh, Thứ gửi đường link www.edusbinhchonanhdep[1]kidsvietnam.weebly.com qua tin nhắn để kêu gọi bình chọn ảnh đẹp, giọng hát Việt nhí... Sau khi nạn nhân kích vào đường link trên và qua các thao tác hướng dẫn, nhóm đối tượng sẽ chiếm quyền kiểm soát các tài khoản Facebook. Tiếp đó, chúng mạo danh chủ tài khoản nhắn tin mượn tiền theo các tài khoản mà chúng cung cấp. Thời điểm bị bắt giữ, cơ quan điều tra xác định, số tiền được chuyển vào các tài khoản mà các đối tượng dùng để lừa đảo là gần 15 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền chiếm đoạt được, 3 đối tượng chia nhau tiêu xài cá nhân, mua sắm đồ hiệu, ăn chơi, đi du lịch...

Khi hacker rời quê đi “khởi nghiệp” -0
Cặp đôi Nguyễn Minh Vũ và Nguyễn Thanh Sang nhận gần 30 năm tù sau khi “khởi nghiệp” bằng “nghề” hacker.

Đầu năm 2022, Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Nghệ An phối hợp với Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế bắt giữ Nguyễn Sanh Thời (SN 2002), Võ Linh (1997, đều trú huyện Triệu Phong, Quảng Trị) và Phạm Thị Huyền Nhung (2000, trú xã Phú Thuận, huyện Phú Vang, Thừa Thiên - Huế) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Thời và Linh bị bắt khi đang “khởi nghiệp” tại một nhà trọ ở phường An Đông, TP Huế, Thừa Thiên - Huế. Trước đó, nhiều bị hại ở Nghệ An và các tỉnh, thành liên tục đến công an trình báo về việc bị đánh cắp tài khoản Facekook để gửi tin nhắn đến người thân, bạn bè nhờ chuyển tiền, vay mượn tiền rồi chiếm đoạt. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an tỉnh Nghệ An xác định, Thời là đối tượng cầm đầu nhóm chiếm đoạt tài khoản Facebook để lừa, chiếm đoạt tiền. Quá trình điều tra mở rộng, Cơ quan công an tiếp tục bắt giữ Linh và Nhung. Tại nhà trọ các đối tượng tại TP Huế, Công an thu giữ 2 máy tính bàn, 3 máy tính xách tay, 8 điện thoại di động, 10 thẻ ngân hàng, 23 sim điện thoại di động và 56 triệu đồng tiền mặt. Đây là những tang vật của vụ án. Theo Cơ quan công an, từ đầu năm 2021, nhóm Thời lập một đường link có tên miền gần giống với cuộc thi “Giọng hát Việt”. Sau đó, các đối tượng chia sẻ đường link lên Facebook để kêu gọi người dùng Facebook bình chọn. Nhằm thu hút sự quan tâm của người bình chọn, các đối tượng đưa ra nhiều giải thưởng hấp dẫn, có giá trị. Khi người dùng đăng nhập thông tin, các đối tượng đã đánh cắp thông tin tài khoản Facebook của người dùng.

Tiếp đó, các đối tượng thu thập hình ảnh, dữ liệu của chủ tài khoản và cắt ghép thành các đoạn video ngắn. Sau đó, chúng mạo danh các chủ tài khoản, tìm mọi cách nhắn tin tiếp cận, tạo lòng tin đến những người thân, bạn bè của chủ tài khoản để vay mượn hoặc nhờ chuyển tiền. Theo Cơ quan công an, các đối tượng rất tinh vi sử dụng các thủ thuật công nghệ để đóng làm chủ nhân Face[1]book đó gọi video call trên Messenger để nạn nhân tin tưởng mà chuyển tiền. Công an làm rõ các tài khoản ngân hàng mà nhóm Thời, Linh, Nhung sử dụng hoạt động phạm tội có tổng số tiền giao dịch hơn 3 tỷ đồng...

Trước tình trạng tội phạm lừa đảo trên không gian mạng diễn biến phức tạp, nhất là thủ đoạn hack Facebook, Zalo để chiếm đoạt tiền khiến số lượng bị hại trong và ngoài nước tăng lên từng ngày, Phòng An ninh mạng và Phòng chóng tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế khuyến cáo người dân đề cao cảnh giác khi nhận được đề nghị vay mượn, chuyển tiền qua mạng xã hội. Khi nhận được yêu cầu chuyển tiền cần phải xác minh thông qua việc gọi điện thoại trực tiếp đến người vay bằng số điện thoại đã được lưu trong danh bạ, không kiểm tra qua các ứng dụng mạng xã hội Zalo, Facebook... Thường xuyên kiểm tra và cập nhật các tính năng bảo mật, quyền riêng tư trên các tài khoản mạng xã hội. Tuyệt đối không truy cập vào các đường link lạ, nhất là các đường link giả mạo chương trình bình chọn cuộc thi siêu mẫu nhí, giọng hát Việt nhí, bình chọn ảnh đẹp... Khi phát hiện trường hợp nghi vấn, phải báo ngay cho Cơ quan công an nơi gần nhất để phối hợp điều tra, làm rõ.

https://antg.cand.com.vn/Vu-an-noi-tieng/khi-hacker-roi-que-di-khoi-nghiep-i687452/

Hải Lan / antg.cand.com.vn