Những bất cập về bố trí các điểm nút giao thông trên tuyến đường Phạm Văn Đồng (Hà Nội) khiến việc chấp hành trật tự an toàn giao thông đối với người dân gặp khó, thậm chí tiềm ẩn lớn nguy cơ về tai nạn giao thông…

Tuyến đường Phạm Văn Đồng (đoạn từ Mai Dịch – cầu Thăng Long) có tổng mức đầu tư 3.113 tỷ đồng, dài 5,5km. Đường có mặt cắt ngang đường từ 56 đến 93m, mỗi bên có 6 làn xe (4 làn cơ giới và 2 làn hỗn hợp) theo tiêu chuẩn tuyến đường đô thị chính cấp 1, thông xe ngày 10/10/2019. Chạy dọc theo đường Phạm Văn Đồng, tuyến đường Vành đai 3 trên cao (đoạn từ Mai Dịch – cầu Thăng Long) được thông xe vào 11/10/2020 có tổng mức đầu tư 5.143 tỷ đồng, quy mô 4 làn xe, tốc độ tối đa 100km/h. 

dji0948_16588793964541125327484-1669954838585.jpeg
Đường Phạm Văn Đồng (Hà Nội). Ảnh: Nhật Minh.

Sau khi đi vào hoạt động, đây là một trong những tuyến giao thông đẹp nhất của Thủ đô Hà Nội. Tuy nhiên, thực tế hoạt động nhiều năm cho thấy đường Phạm Văn Đồng đang tồn tại không ít bất cập gây mất an toàn giao thông, đơn cử như việc bố trí các điểm nút giao thông tại một số vị trí chưa thực sự hợp lý.

Cũng liên quan đến vấn đề trên, ngày 22/11/2022, Phòng CSGT Hà Nội đã có công văn gửi Sở GTVT Hà Nội đưa ra những bất cập trong giao thông hiện tại trên tuyến đường Phạm Văn Đồng trong đó chỉ rõ, sau khi hoàn thành 3 cặp ramp (lối lên xuống) từ đường vành đai 3 trên cao kết nối với đường Phạm Văn Đồng (giao với đường Cổ Nhuế và Trần Cung) đã đi qua lối vào đường Trần Cung khoảng 30m nên các phương tiện hướng từ cầu Thăng Long có nhu cầu rẽ vào đường này phải quay đầu tại nút giao Hoàng Quốc Việt – Phạm Văn Đồng sau đó mới di chuyển trở lại thuận chiều để vào đường Trần Cung với quãng đường hơn 3km.

Vì vậy, nảy sinh ra tình trạng nhiều người dân không chấp hành đã cố tình quay đầu tại điểm mở  dải phân cách ngang số 418 Phạm Văn Đồng  (đi vào làn đường giữa phía dưới) cách Trần Cung khoảng 250m rồi rẽ phải, quay đầu đi ngược chiều trước nhánh ramp xuống đường vành đai 3 trên cao (mặc dù biển cấm rẽ phải và quay đầu) gây nguy cơ lớn về tai nạn.

Phòng CSGT Hà Nội cũng đưa ra kiến nghị giải pháp xử lý từ thực tế đánh giá qua công tác đảm bảo TTATGT tại đây.

Theo đó, đoạn dải phân cách biên của nhánh ramp xuống nút Phạm Văn Đồng – Cổ Nhuế - Trần Cung từ ngang số nhà 511 đến ngõ 521 Phạm Văn Đồng có thể mở lối cho phương tiện 2 bánh đi, kết hợp với các biện pháp đảm bảo ATGT khác như: sơn gờ giảm tốc, biển báo giao thông…

Sau khi điều chỉnh, các phương tiện 2 bánh lưu thông theo hướng từ cầu Thăng Long rẽ vào Trần Cung có thể quay đầu ở điểm mở ngang số 418 Phạm Văn Đồng đi ra làn đường giữa, sau đó đi ra làm phía ngoài để vào Trần Cung an toàn, cũng giảm được quãng đường hơn 3km trước đây.

https://cand.com.vn/Giao-thong/khi-nguoi-dan-lieu-linh-nguoc-chieu-ve-nha-i676300/

B.Châu / cand.com.vn