Lần đầu tiên Không quân Israel thừa nhận đã dùng hệ thống khinh khí cầu trinh sát phối hợp với UAV không kích vào Syria.

Thông tin này được hãng Sputnik ngày 2/6 dẫn tuyên bố của Lực lượng quốc phòng Israel (IDF) cho biết, vụ tấn với sự kết hợp độc đáo này được IDF thực hiện hồi tháng 5/2018.

Để thực hiện đợt không kích chính xác vào mục tiêu tại Syria, Không quân Israel đã sử dụng hệ thống khinh khí cầu chiến thuật Skystar 180. Để hoàn thành nhiệm vụ của mình, khí tài này được trang bị hệ thống trinh sát quang điện tử cực tối tân.

Khi tiến vào không phận Syria, Skystar 180 đã hoạt động ở độ cao khoảng 300m. Những thông tin và dữ liệu thi thập được sẽ truyền về trung tâm điều khiển mặt đất trong thời gian thực.

khinh khi cau trinh sat israel tang hinh truoc phong khong syria
UAV Israel.

Sau khi những thông tin này được phân tích, IDF sẽ quyết định tấn công vào những mục tiêu có giá trị nhất. Để thực hiện đòn tấn công này, thay vì sử dụng chiến đấu cơ phóng tên lửa hoặc bom chính xác cao, IDF đã dùng đến những chiếc máy bay tấn công không người lái.

Mặc dù thực nhận đã dùng khinh khí cầu và máy bay không người lái tấn công Syria nhưng IDF không tiết lộ lực lượng này đã dùng loại UAV nào. Tuy nhiên theo trang AMN, trong vụ không kích vào Syria ngày 17 và 18/5/2018, đã có 2 chiếc Skylark của Israel rơi không rõ nguyên nhân.

Điều đặc biệt là thông tin này không hề được phòng không Syria nói đến. Căn cứ vào thông tin này, tờ AMN cho rằng, rất có thể lực lượng chính phủ Syria không hề biết trước về vụ tấn công của Israel và chuyện IDF dùng khinh khí cầu xâm nhập không phận.

Bởi nếu họ đã bắn hạ hoặc dùng tác chiến điện tử ép hạ cánh, sẽ không có chuyện lực lượng phòng không Syria im lặng về những chiến lợi phẩm công nghệ cao do Israel sản xuất.

Nguồn tin này cho biết, chiếc Skylark bị rơi tại Syria tuộc phiên bản Skylark 3 có phạm vi hoạt động trên 100 km, thời gian bay liên tục trên không trên 6 giờ và khả năng mang tải trọng hữu ích khoảng 10 kg.

Skylark 3 sử dụng một một động cơ điện, giảm đáng kể tiếng ồn và cho phép hoạt động ở cự li xa và trần bay cao hơn. UAV này có cải cánh dài 4,8 m và trọng lượng cất cánh tối đa 45 kg, trần bay gần 4.600 m. Để hỗ trợ khả năng tương tác, Skylark 3 sử dụng các công nghệ tiên tiến mà đã được biến đến của hãng Elbit Systems trong các hệ thống UAS.

Ngoài ra, thông qua một chia sẻ GCS, hai UAV Skylark 3 có thể nhận nhiệm vụ cùng lúc, có nghĩa là một mục tiêu có thể trở thành đối tượng trinh sát từ hai khía cạnh, tạo ra cho các lực lượng mặt đất khả năng mở rộng đáng kể thời gian bay thực hiện nhiệm vụ của UAV nhờ việc hoán đổi nhiệm vụ cho nhau.

Elad Aharonson, Tổng Giám đốc phân mảng ISTAR của nhà sản xuất Elbit Systems nhận xét: "Skylark 3 là một bổ sung mới nhất cho gia đình UAV nhẹ, cung cấp cho các đơn vị cấp trung đoàn và lữ đoàn một giải pháp lý tưởng để thực hiện các nhiệm vụ ISTAR (thông tin, trinh sát, giám sát, thu thập mục tiêu) dựa trên nền tảng lấy mạng làm trung tâm".

khinh khi cau trinh sat israel tang hinh truoc phong khong syria Israel nã tên lửa vào căn cứ không quân Syria

Israel thực hiện hai cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu ở Syria trong vòng 24 giờ, gây nhiều thương vong.

khinh khi cau trinh sat israel tang hinh truoc phong khong syria Syria nã hai quả rocket, Israel đáp trả với mưa không kích

Quân đội Israel không kích hàng loạt mục tiêu trên lãnh thổ Syria sau khi hai quả đạn rocket được phóng từ nước láng giềng ...

/ http://baodatviet.vn