Sáng 6/3, tại xã Vĩnh Phước B (huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang), Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chủ trì, phối hợp cùng UBND các tỉnh Kiên Giang và Bạc Liêu tổ chức Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng (ĐTXD) đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận.

Dự án ĐTXD đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận có tổng mức đầu tư là 3.904,072 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, do Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư. Dự án dự kiến cơ bản hoàn thành năm 2025. Dự án đi qua địa phận các huyện: Châu Thành, Giồng Riềng, Gò Quao, Vĩnh Thuận (tỉnh Kiên Giang) và huyện Hồng Dân (tỉnh Bạc Liêu).

Khởi công Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn qua Kiên Giang, Bạc Liêu -0
Các đại biểu tham dự lễ khởi công.

Dự án có chiều dài tuyến khoảng 51,94 km. Đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất dài 11,2km (điểm đầu tại huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang; điểm cuối tại huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang). Đoạn Gò Quao - Vĩnh Thuận có chiều dài 40,74 km (điểm đầu thuộc huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang; điểm cuối tại huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang).

Cấp đường, giai đoạn hoàn chỉnh theo quy mô đường cấp III đồng bằng, với 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/giờ; giai đoạn phân kỳ các yếu tố hình học (bình đồ, trắc dọc) đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, quy mô 2 làn xe cơ giới, vận tốc thiết kế 80km/giờ.

Mặt cắt ngang, giai đoạn hoàn chỉnh quy mô 4 làn xe; giai đoạn phân kỳ quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường 12m, chiều rộng mặt đường 7m, chiều rộng lề đường 5m, trong đó lề gia cố 4m. Mặt đường, đoạn tuyến nâng cấp, cải tạo thiết kế mặt đường bê tông nhựa cao cấp A1…

Các công trình cầu được thiết kế bằng thép, bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực. Khổ cầu phù hợp với khổ nền đường.

Khởi công Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn qua Kiên Giang, Bạc Liêu -0
Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công dự án.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cho biết, dự án ĐTXD đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận đóng vai trò quan trọng đối với vùng Đồng bằng Sông Cửu Long nói chung và 2 tỉnh: Kiên Giang, Bạc Liêu nói riêng. Sau khi hoàn thành, dự án sẽ nối thông các huyện Gò Quao, Hồng Dân và Vĩnh Thuận bằng đường bộ, thay thế 3 phà hiện hữu. Đây là khu vực có nhiều đồng bào dân tộc sinh sống, đời sống kinh tế còn khó khăn, nhiều tiềm năng phát triển nuôi trồng thuỷ hải sản, là vùng trồng lúa và cây ăn quả lớn của vùng nhưng chưa có hệ thống đường ô tô tương xứng để khai thác các lợi thế của vùng.

Quan trọng hơn nữa, dự án khi hoàn thành sẽ góp phần từng bước hoàn thiện quy hoạch phát triển mạng lưới giao thông vận tải và quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh Kiên Giang và Bạc Liêu. Qua đó, nâng cao năng lực khai thác, giảm thiểu tai nạn giao thông nhằm phát huy vai trò của tuyến đường Hồ Chí Minh trong việc kết nối giữa các địa phương, thúc đẩy sự phát triển kinh tế -xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, an ninh khu vực.

Dự án đường Hồ Chí Minh là công trình quan trọng quốc gia đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư xây dựng. Dự án có điểm đầu tại Pác Bó (Cao Bằng) điểm cuối tại Đất Mũi (Cà Mau) dài 3.183 km (tuyến chính dài 2.499 km, nhánh phía Tây dài 684 km). Đến nay, đã hoàn thành 2.488/2.744km và khoảng 258 km tuyến nhánh, còn lại 256km đang triển khai, trong đó đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất,  Gò Quao - Vĩnh Thuận là một trong những dự án thành phần cuối cùng được đầu tư xây dựng để cơ bản nối thông toàn tuyến đường Hồ Chí Minh vào năm 2025.

https://cand.com.vn/Giao-thong/khoi-cong-du-an-dau-tu-xay-dung-duong-ho-chi-minh-doan-qua-kien-giang-bac-lieu-i724463/

Trần Lĩnh / cand.com.vn