Sáng nay, 6/10, UBND TP Hà Nội đã khởi công xây dựng hầm chui nút giao Giải Phóng- Kim Đồng.
- Hà Nội: Chốt ngày thông xe hầm chui Lê Văn Lương- Vành đai 3
- Khánh thành hầm chui giao thông quy mô lớn nhất Đà Nẵng
Hầm chui Giải Phóng- Kim Đồng có tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án là 778 tỷ đồng, nguồn từ ngân sách TP Hà Nội.
Hầm chui có quy mô 4 làn xe, tổng chiều dài hầm và đường dẫn khoảng 890m theo hướng đường Vành đai 2,5.
Vị trí xây hầm ở ngã ba Giải Phóng - Kim Đồng. Điểm đầu của hầm chui kết nối với dự án đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A, cách điểm giao cắt với quốc lộ 1A khoảng 460m, địa phận quận Hoàng Mai; điểm cuối kết nối với đường Kim Đồng hiện hữu, cách vị trí giao cắt với quốc lộ 1A khoảng 460m.
Dự kiến dự án sẽ xây dựng trong 3 năm 2022-2025.
|
Lãnh đạo TP Hà Nội và các Sở, ngành TP động thổ, khởi công dự án hầm chui Giải Phóng- Kim Đồng |
Đoạn qua hầm tổ chức giao thông mỗi chiều 2 làn xe rộng 3,5m/làn, đoạn ngoài hầm tổ chức giao thông mỗi chiều 3 làn xe rộng 3,5m/làn.
Đường gom dọc hai bên hầm phía phố Định Công không giao cắt với đường Giải Phóng. Nhánh vòng quay đầu tiên trên đỉnh hầm, đường gom dọc hai bên hầm phía Kim Đồng giao cắt với đường Giải Phóng với 2 làn xe.
Phối cảnh dự án hầm chui Giải Phóng- Kim Đồng |
Dự án hầm chui Giải Phóng- Kim Đồng do liên danh Công ty CP Tập đoàn Cienco 4- Công ty CP đầu tư và xây dựng công trình 3 thực hiện. Tư vấn giám sát là liên danh Công ty CP Tư vấn xây dựng công trình giao thông 2 và Công ty CP tư vấn đầu tư và xây dựng đường sắt.
Phát biểu tại lễ khởi công dự án sáng nay, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, dự án xây dựng hầm chui Vành đai 2,5 với đường Giải Phóng là công trình giao thông quan trọng trong chương trình phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông Thủ đô văn minh, hiện đại và đã được thành phố xác định là công trình trọng điểm trong Chương trình 03 của thành phố giai đoạn 2021 – 2025, với mục tiêu là khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông giữa đường Vành đai 2,5 với đường Giải Phóng.
Hầm chui nút giao Giải Phóng- Kim Đồng sẽ được xây dựng đi ngầm qua hệ thống đường sắt quốc gia |
Cùng đó, từng bước hoàn chỉnh tuyến đường Vành đai 2,5 theo quy hoạch được duyệt, đảm bảo giao thông thuận lợi, thông suốt của đường Vành đai 2,5 qua khu vực Ga đường sắt Giáp Bát.
Đây là ga hàng hóa của tuyến đường sắt Bắc - Nam từ Thủ đô Hà Nội đi khu vực các tỉnh phía Nam. Do vậy, việc triển khai đầu tư xây dựng dự án là hết sức cần thiết và cấp bách.
"Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các Sở, ban, ngành, UBND quận Hoàng Mai để phối hợp quản lý, chỉ đạo các nhà thầu thi công, các đơn vị tư vấn tham gia thực hiện dự án theo đúng các quy định của Nhà nước; tuân thủ chặt chẽ các quy định về trình tự thủ tục đầu tư xây dựng, để triển khai thi công công trình theo đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng...", Chủ tịch TP Hà Nội yêu cầu.
Bên cạnh đó, Chủ tịch TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cũng yêu cầu Sở GTVT, Sở Xây dựng, UBND quận Hoàng Mai phối hợp, hướng dẫn chủ đầu tư tổ chức giao thông để đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện trong quá trình thi công công trình, đảm bảo không ảnh hưởng đến sinh hoạt của nhân dân tại khu vực dự án; Quản lý chất lượng công trình xây dựng theo lĩnh vực quản lý về chuyên ngành theo đúng quy định.