Hãng tin Yonhap cho biết, có dấu hiệu Triều Tiên sẽ tiến hành thêm những vụ thử hạt nhân trong thời gian tới khi nước này khôi phục cơ sở Punggye-ri.

Ảnh chụp từ vệ tinh gần đây được công bố trên website của Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS), một tổ chức tư vấn ở Washington (Mỹ), cho thấy, các hoạt động có thể là sự chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân tiếp theo của Triều Tiên.

Báo cáo của CSIS nhận định: "Hình ảnh vệ tinh gần đây nhất cho thấy những dấu hiệu mới về hoạt động bên dưới lối vào đường hầm số 4 tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri".

Khôi phục cơ sở Punggye-ri, Triều Tiên chuẩn bị thử hạt nhân? - 1

Một phần của cơ sở thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri trước khi bị Triều Tiên đóng cửa vào năm 2018. (Ảnh: CNN). 

Cũng theo CSIS, hoạt động này gợi nhiều suy đoán về "nỗ lực khôi phục cơ sở này để có thể thử hạt nhân trong tương lai".

Báo cáo của CSIS cũng ghi nhận các hoạt động tại đường hầm số 3 tại cơ sở Punggye-ri bắt đầu khoảng 4 tháng trước. "Quá trình chuẩn bị đã kết thúc và Triều Tiên có khả năng sẵn sàng cho một vụ thử hạt nhân lần thứ bảy", trích báo cáo của CSIS.

Thông tin trên được CSIS đưa ra sau khi Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin cho biết, Triều Tiên dường như đã hoàn tất mọi công việc chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân lần thứ bảy, đồng thời nhấn mạnh Bình Nhưỡng vẫn cân nhắc để ra "quyết định chính trị" trước khi tiến hành một vụ thử hạt nhân. 

Khôi phục cơ sở Punggye-ri, Triều Tiên chuẩn bị thử hạt nhân? - 2

Ảnh vệ tinh chụp đường hầm số 3 ở bãi thử nghiệm Punggye-ri. (Ảnh: CSIS)

Trước đó, Triều Tiên đã thực hiện ít nhất 18 đợt thử vũ khí trong năm nay. Trong vụ thử mới nhất, Triều Tiên đã bắn 8 tên lửa đạn đạo tầm ngắn. Đây là lần phóng thử với số tên lửa lớn nhất của Bình Nhưỡng trong một ngày. Lần gần đây nhất Bình Nhưỡng thử hạt nhân (lần thứ sáu) là vào tháng 9/2017.

Mới đây, Mỹ và Hàn Quốc cảnh báo đáp trả nếu Triều Tiên thử hạt nhân. Tại cuộc gặp với người đồng cấp Hàn Quốc Park Jin ở thủ đô Washington hôm 13/6, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho hay, Washington đang làm việc với Tokyo và Seoul "để có thể phản ứng nhanh chóng nếu Triều Tiên tiến hành một cuộc thử nghiệm như vậy".

Tuy nhiên, ông Blinken nói rằng, Washington sẵn sàng đàm phán với Bình Nhưỡng "không cần điều kiện tiên quyết".

https://vtc.vn/khoi-phuc-co-so-punggye-ri-trieu-tien-chuan-bi-thu-hat-nhan-ar682571.html

KÔNG ANH / VTC News