Việc Bộ GTVT đồng ý để Công ty BOT Tiền Giang đặt trạm thu phí trên Quốc lộ 1 là trái luật, dẫn đến việc giá vé bị đẩy lên quá cao.

Đặt trạm BOT sai vị trí

Những ngày qua, nhiều tài xế đã phản ứng khi đi qua trạm BOT Cai Lậy (nằm trên đường quốc 1A tại xã Bình Phú, huyện Cai Lậy, Tiền Giang). Họ cho rằng trạm thu phí đặt sai vị trí, nhiều xe không đi vào tuyến đường tránh nhưng vẫn bị thu tiền với mức phí quá cao.

Để phản ứng, một số tài xế đã bỏ tiền lẻ vào chai nhựa, bịch ni lông rồi nộp gây ra tình trạng ùn tắc giao thông qua trạm.

TS Phạm Sanh cho rằng việc Bộ GTVT để công ty BOT đặt trạm thu phí trên quốc lộ 1 là trái luật. Ảnh: PLO

Trao đổi với Đất Việt, TS Phạm Sanh, chuyên gia giao thông cho rằng những bức xúc của người dân về trạm thu phí BOT Cai Lậy là hoàn toàn có cơ sở.

Theo ông Sanh, hiện nay tuyến quốc lộ 1 A đi qua địa phận Cai Lậy không thể mở rộng thêm được. Vì vậy để giảm ùn tắc giao thông, Bộ GTVT và địa phương đã quyết định làm tuyến đường tránh qua khu vực này.

Tuy nhiên vấn đề ông Sanh đề cập đến đó là vị trí đặt trạm BOT trên quốc lộ 1A như hiện nay là bất hợp lý khiến nhiều người dân không đi qua tuyến tránh vẫn phải nộp phí.

Việc Bộ GTVT để Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang (BOT Tiền Giang) tiến hành duy tu, sửa chữa quốc lộ 1 bằng vốn BOT trên một số đoạn rồi đặt trạm thu phí tại đây là trái nguyên tắc.

“Đây là sai lầm cơ bản. Việc nâng cấp, sửa chữa quốc lộ 1 đã có quỹ bảo trì đường bộ. Tại sao Bộ GTVT không yêu cầu dùng quỹ bảo trì mà để cho nhập nhằng giữa 2 cái này với nhau. Từ sự bất hợp lý trên, chủ đầu tư mới đặt trạm thu phí trên quốc lộ dẫn đến tình trạng thu phí cao, người dân bức xúc.

Hơn nữa, chất lượng đường tại tuyến tránh hay quốc lộ 1 A cũng không tốt. Việc thu phí bằng với cao tốc Trung Lương – TP.HCM là vô lý”, ông Sanh nhấn mạnh.

Giá vé quá cao, giải thích chưa thỏa đáng

Ông Sanh cũng không đồng tình trước việc đại diện Bộ GTVT cho rằng mức phí đang áp dụng tại BOT Cai Lậy là dựa theo thông tư của Bộ Tài chính. Ông Sanh cho rằng giải thích trên của Bộ GTVT chưa thỏa đáng.

“Thông tư của Bộ Tài chính chỉ đưa ra cái khung, chứ không quy định cụ thể giá vé cho từng trạm. Thực tế mức phí qua trạm BOT phải do nhà đầu tư đề xuất dựa trên thực tế tính toán tổng mức, lượng xe, phương án. Miễn là đừng vượt giá của Bộ Tài chính. Sau đó Bộ Tài chính, Bộ GTVT sẽ xem xét, đưa ra giá hợp lý nhất vừa lợi cho dân, vừa lợi cho nhà đầu tư, Nhà nước, chứ không thể đổ thừa đây là thông tư của Bộ Tài chính”, ông Sanh phân tích.

TS Phạm Sanh nhắc đến phần trả lời của một Thứ trưởng Bộ GTVT với báo chí về trạm BOT Cai Lậy. Theo đó, ông này yêu cầu người dân phải tôn trọng pháp luật đồng thời khẳng định không có chuyện giảm phí hay di dời trạm BOT Cai Lậy.

Ông Sanh cho rằng đây là phát biểu vô cảm, không coi trọng người dân cũng như lãnh đạo địa phương. Bởi trước đó, UBND tỉnh Tiền Giang đã có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị xem xét, tính toán hợp lý để giảm phí cho người dân.

“Thứ trưởng Bộ GTVT yêu cầu người dân thực hiện đúng quy định của pháp luật. Nhưng từ những điều vừa phân tích tôi cho rằng Thứ trưởng Bộ GTVT không hiểu đúng về BOT, về vị trí đặt trạm hay việc sử dụng quỹ bảo trì đường bộ.

Tôi cho rằng Thủ tướng nên lên tiếng về việc này chứ không thể để Bộ GTVT giải thích như vậy được”, ông Sanh nhấn mạnh.

Bộ GTVT: Không giảm phí, không di dời trạm BOT

Cũng liên quan đến vụ việc này, trả lời báo chí, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết quy định hợp đồng BOT đã được ký với nhà đầu tư, Thông tư 159 về mức thu phí cũng đã được Bộ GTVT, Bộ Tài chính thống nhất với UBND tỉnh Tiền Giang và các cơ quan chức năng.

Theo ông Nhật, chúng ta phải sống và làm việc theo Hiến pháp, pháp luật. Làm gì cũng phải có kỷ cương phép nước, chứ không phải ai muốn làm gì thì làm...

"Hàng ngàn xe đi qua, họ tuân thủ, tại sao chỉ có một số ít tài xế phản ứng?”, ông Nhật nói với tờ Người lao động.

Theo ông Nhật, nếu muốn phản ánh gì, tài xế nên đề đạt để các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết, chứ không thể hành động phản cảm như việc bỏ tiền lẻ vào chai nước như vậy.

"Trước mắt, trạm BOT Cai Lậy vẫn phải thu phí theo giá đã được phê duyệt và sẽ không có chuyện di dời vị trí hay giảm phí ở trạm BOT này”, ông Nhật khẳng định.

/ Nguyễn Hoàn/baodatviet.vn