Theo dự thảo tiêu chí phân loại phim đang được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân, dự kiến, từ 1/1/2023, phim được phép phổ biến đến người xem ở mọi độ tuổi (phim loại P) phải đảm bảo nhiều tiêu chí.

Đáng chú ý là phim loại P không có hình ảnh, âm thanh, ngôn ngữ thể hiện cảnh uy hiếp, đe dọa người khác, trừ trường hợp hình ảnh, âm thanh, ngôn ngữ đó phù hợp với nội dung phim và được mô tả ở mức độ nhẹ.

phan-loai-phim.jpg -0
Cảnh trong phim truyền hình “Rồi 30 năm sau”.

Phim loại P cũng không chấp nhận việc sử dụng hình ảnh, âm thanh, ngôn ngữ thô tục và không có những hình ảnh, âm thanh khuyến khích và kích thích hành vi bắt chước như sử dụng ma túy, tự sát, bạo lực học đường, sử dụng vũ khí, hành động vi phạm pháp luật. Phim loại P không có cảnh khỏa thân hoặc có thể có hình ảnh mô tả thoáng qua sự âu yếm, ví dụ hôn phớt (nhẹ nhàng).

Đối với việc sử dụng thuốc lá trong phim thực hiện theo quy định tại Thông tư số 25/2018/TTBVHTTDL ngày 30/8/2018 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quy định việc hạn chế hình ảnh diễn viên sử dụng thuốc lá trong tác phẩm sân khấu, điện ảnh. Hình ảnh kinh dị được mô tả ngắn gọn và không thường xuyên và không có bất cứ cảm giác đe dọa nào.

Dự thảo phụ lục tiêu chí phân loại phim cũng quy định nhiều tiêu chí cụ thể đối với 5 loại phim khác. Trong đó, phim loại K có chủ đề, nội dung như phim loại P nhưng người xem dưới 13 tuổi cần có cha mẹ hoặc người giám hộ xem cùng và hướng dẫn. Phim loại T13 không phản ánh những vấn đề khiến nhận thức, cảm xúc của khán giả ở lứa tuổi trên 13 bị lệch lạc, tâm lý bị xáo trộn hoặc rơi vào tình trạng lo sợ, bi quan, buồn chán, tác động tiêu cực đến việc hình thành và phát triển tính cách của khán giả trẻ trong độ tuổi đang lớn. Người làm phim T13 phải cân nhắc cẩn trọng khi khai thác các chủ đề đen tối như kinh dị hoặc lạm dụng trẻ em.

Phim loại T16 dành cho khán giả từ 16 tuổi trở lên và nên xử lý cẩn trọng, phù hợp với nội dung phim khi có các chủ đề như tự làm hại bản thân, bị ngạt thở hoặc tự tử không có lý do cụ thể. Phim loại T18 dành cho khán giả 18 tuổi trở lên và phải đảm bảo nhiều tiêu chí về hình ảnh, âm thanh, ngôn ngữ khi có nội dung về bạo lực, khỏa thân, tình dục, ma túy, các chất kích thích, gây nghiện, kinh dị. Phim loại C là phim không được phép phổ biến khi vi phạm Điều 9 của Luật Điện ảnh.

Dự thảo tiêu chí phân loại phim được lấy ý kiến đến ngày 21/11/2022. Dự kiến, đây cũng là một trong số các chủ đề sẽ được thảo luận tại Hội nghị triển khai Luật Điện ảnh; góp ý dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Điện ảnh do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức vào ngày 26/9 tại Hà Nội.

https://cand.com.vn/Tieu-diem-van-hoa/khong-duoc-phep-su-dung-hinh-anh-ngon-ngu-tho-tuc-trong-phim-i668753/

N.Nguyễn / cand.com.vn