Thực hiện các biện pháp đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng theo yêu cầu tại Nghị quyết 437/NQ-UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Phấn đấu trong năm 2022, hoàn thành tiến độ thu phí tự động không dừng. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã nhấn mạnh điều này tại Phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Kỳ họp thứ Ba vừa qua.

Dù được triển khai từ năm 2015, nhưng cho đến thời điểm này, thu phí không dừng vẫn gặp không ít khó khăn, vướng mắc. Đây cũng là băn khoăn, trăn trở của người dân, của chính cơ quan quản lý. Vì còn có những vướng mắc, nên thu phí không dừng được đưa ra thảo luận ở nhiều cuộc họp của Chính phủ, phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và diễn đàn của Quốc hội.

Liên quan đến vấn đề này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội Khóa XIV đã ban hành Nghị quyết 437/NQ-UBTVQH14. Theo đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu, từ năm 2019, triển khai đồng bộ thu giá dịch vụ không dừng đối với tất cả các tuyến quốc lộ được đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT trên cả nước. Quy định là vậy, nhưng vì những lý do khách quan và chủ quan, việc thực hiện thu phí không dừng đến nay vẫn chưa thể về đích đúng hạn như yêu cầu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Cũng bởi còn có “độ trễ”, khó khăn vướng mắc trong triển khai thực hiện, tại Kỳ họp thứ Ba vừa qua, không ít đại biểu đã bày tỏ lo lắng về tiến độ thực hiện thu phí không dừng. Trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã khẳng định, đến ngày 30.6, các trạm BOT ngoài đường cao tốc chưa hoàn thành hệ thống thu phí không dừng thì sẽ cho dừng thu phí, phải tập trung làm khi nào xong thì sẽ cho thu phí lại. Riêng Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, đến 31.7 nếu không thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ thì sẽ xả trạm, khi nào lắp xong thì cho thực hiện thu phí lại - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể dứt khoát.   

Điều này cho thấy quyết tâm rất lớn của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trong việc cam kết thực hiện thu phí không dừng đúng thời hạn. Và để tăng thêm sức nặng trách nhiệm cho Tư lệnh ngành giao thông, kết luận tại Phiên chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, ngoài yêu cầu thực hiện các biện pháp đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng theo yêu cầu tại Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng yêu cầu, tiếp tục chỉ đạo các nhà cung cấp dịch vụ tập trung rà soát, hoàn thiện quá trình vận hành, có biện pháp phát huy tối đa hiệu quả hệ thống thu phí tự động không dừng.

Chỉ 2 tuần, sau yêu cầu này của Chủ tịch Quốc hội, Chính phủ đã tiến hành họp về việc triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng. Đại diện Bộ Giao thông Vận tải khẳng định, đến 31.7.2022 toàn bộ các trạm thu phí sẽ được lắp đặt 100% làn thu phí không dừng.

Thu phí điện tử không dừng là hình thức thu phí hiện đại, giúp giảm chi phí xã hội, tiết kiệm thời gian, chi phí, nhân lực và bộ máy vận hành. Qua đó, góp phần tăng hiệu quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân. Việc triển khai thu phí điện tử không dừng là yêu cầu đã được nêu rõ trong nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ và nhiều văn bản chỉ đạo, kết luận của lãnh đạo Chính phủ. Do đó, Chính phủ cần chỉ đạo quyết liệt hơn nữa để “thúc” các cơ quan liên quan thực hiện theo đúng tiến độ.   

Theo thống kê, hiện nay còn 214/817 làn (chiếm 26,2%) phải lắp đặt hệ thống thu phí không dừng. Để bảo đảm đến ngày 31.7, tất cả các trạm phải sử dụng thu phí không dừng (ngoại trừ 16 trạm đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận không triển khai), đòi hỏi các bộ, ngành, doanh nghiệp phải có giải pháp và quyết tâm rất cao thì mới thực hiện được, bởi thời gian về đích không còn nhiều.

Phía trước còn rất nhiều việc cần phải làm. Bộ Giao thông Vận tải, các địa phương, các chủ đầu tư, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cần chủ động tuyên truyền, phổ biến lợi ích của thu phí không dừng cũng như các quy định liên quan để người dân nắm rõ và đồng thuận thực hiện. Đồng thời, nâng cao chất lượng dịch vụ dán thẻ, tạo thuận lợi tối đa để người dân, doanh nghiệp thực hiện một cách thuận lợi nhất.

Để tạo sức ép tiến độ thực hiện, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành khẳng định, kiên quyết không lùi bất cứ mốc tiến độ nào, nhất định hoàn thành trên toàn quốc trước ngày 31.7. Sau thời hạn này, nếu trạm thu phí nào chưa hoàn thành sẽ phải xả trạm, không được tiếp tục thu phí, chủ đầu tư chịu hoàn toàn trách nhiệm. Với sự quyết liệt và chế tài nghiêm khắc này, chúng ta hoàn toàn có thể yên tâm việc thực hiện thu phí không dừng lần này sẽ không còn lỗi hẹn.       

 
Lê Hùng