Hà Nội sẽ ban hành những chính sách đồng bộ, huy động sự tham gia của chính quyền, người dân và doanh nghiệp nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân Thủ đô.
Trong đó, các nhà sản xuất, cung ứng phương tiện được khuyến khích triển khai chương trình đổi xe cũ lấy xe mới, cung cấp phương tiện xanh giá ưu đãi và hỗ trợ chi phí chuyển đổi cho người dân.

Hạn chế nguồn phát thải từ phương tiện giao thông
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg (ngày 12-7-2025) về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường. Theo đó, từ ngày 1-7-2026, Hà Nội không còn xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1.
Tiếp đó, từ ngày 1-1-2028 cấm xe máy và hạn chế ô tô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong khu vực Vành đai 1 và Vành đai 2. Từ năm 2030, phạm vi thực hiện sẽ được mở rộng ra Vành đai 3.
Thông tin này đã ngay lập tức gây sự chú ý trong dư luận và trở thành đề tài "nóng" những ngày gần đây. Nhiều ý kiến khẳng định ủng hộ chủ trương hạn chế ô tô, xe máy sử dụng xăng, dầu bởi ô nhiễm không khí từ các phương tiện này gây ra đã đến mức báo động. Sẽ khó có thể tạo dựng được một Thủ đô xanh, sạch, đẹp, văn minh, thân thiện môi trường nếu các cơ quan chức năng không có biện pháp quyết liệt nhằm hạn chế các nguồn phát thải từ phương tiện giao thông.
Nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khương Kim Tạo đánh giá, chỉ đạo của Thủ tướng là cần thiết và phù hợp với xu thế phát triển. Tuy nhiên, xe máy đang là phương tiện mưu sinh của hàng trăm nghìn người, nên thành phố cần có cơ chế hỗ trợ cụ thể, toàn diện và minh bạch. Để lộ trình cấm xe máy sử dụng xăng trong Vành đai 1 từ ngày 1-7-2026 thành hiện thực, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền, doanh nghiệp và người dân.
“Các vấn đề như hạ tầng trạm sạc cho xe điện, mạng lưới vận tải hành khách công cộng còn đang rất thiếu, chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân… Do đó, thành phố nên kiểm định khí thải cho từng xe máy. Nếu đạt chuẩn, vẫn nên được phép lưu thông trong nội đô và quy định rõ thời gian được đi vào để người dân thay đổi từ từ”, anh Nguyễn Gia Toàn (phường Minh Khai, Hà Nội) kiến nghị.
Đồng bộ chính sách, bảo đảm lợi ích hài hòa
Trước tiên phải khẳng định, hạn chế xe máy lưu thông trong khu vực nội đô không phải là chủ trương mới. Ngay từ năm 2017, thành phố đã đưa ra lộ trình hạn chế xe máy nhằm giảm ùn tắc và ô nhiễm không khí. Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐND được HĐND thành phố thông qua ngày 4-7-2017 đặt mục tiêu đến năm 2030 dừng hoạt động xe máy tại các quận nội thành cũ.
Ngày 12-12-2024, HĐND thành phố cũng đã ban hành Nghị quyết số 47/2024/NQ-HĐND quy định vùng phát thải thấp. Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ra Chỉ thị số 20/CT-TTg, UBND thành phố đã khẩn trương thành lập Tổ công tác liên ngành để tham mưu cho thành phố tổ chức triển khai các nhiệm vụ về chuyển đổi phương tiện giao thông xanh và phát triển hạ tầng trạm sạc xe điện; đồng thời, rà soát, đề xuất nhiệm vụ mới phát sinh theo thực tế.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, thành phố đang nghiên cứu cơ chế hỗ trợ thu đổi khoảng 450.000 xe máy sử dụng xăng dầu trong khu vực Vành đai 1. Chính sách hỗ trợ chuyển đổi từ xe sử dụng xăng sang xe điện sẽ được xây dựng theo hướng hài hòa lợi ích, dựa trên kết quả rà soát kỹ lưỡng theo từng nhóm người sử dụng và từng loại xe...
Đối với vấn đề trạm sạc, Hà Nội sẽ bổ sung quy hoạch các khu vực sạc điện cho ô tô, xe máy điện và phương tiện sử dụng năng lượng sạch khác. Trước mắt, thành phố ưu tiên bố trí trạm sạc tại các điểm giao thông tĩnh, bãi đỗ xe và trong các tòa nhà dân cư…
“Dự kiến tháng 9-2025, UBND thành phố Hà Nội sẽ trình HĐND các nghị quyết chuyên đề nhằm cụ thể hóa cơ chế hỗ trợ và công cụ quản lý theo yêu cầu của Chỉ thị số 20/CT-TTg. Trong đó, hạ tầng trạm sạc sẽ được phát triển, nhất là tại khu vực Vành đai 1, nơi bắt đầu áp dụng lộ trình loại bỏ xe máy chạy xăng từ ngày 1-7-2026. Trạm sạc sẽ được chuẩn hóa, đầu tư theo hình thức công - tư kết hợp, bảo đảm an toàn kỹ thuật, phòng cháy chữa cháy và cứu hộ, đặc biệt với phương tiện dùng pin”, Phó Chủ tịch Dương Đức Tuấn thông tin.
Vành đai 1 được xác định khép kín qua các tuyến đường:
Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt - Đê La Thành - Bưởi - Cầu Giấy - Võ Chí Công - Nghi Tàm - Yên Phụ - Trần Quang Khải. Chu vi toàn tuyến khoảng 25km, diện tích khoảng 31km². Theo thống kê, trong khu vực Vành đai 1 có khoảng 600.000 người thường trú nhưng có tới gần 450.000 xe máy.
Sở Xây dựng Hà Nội đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Nghị quyết về chuyển đổi phương tiện xanh và phát triển hệ thống trạm sạc trên địa bàn thành phố.
Trong dự thảo có đặt ra mức hỗ trợ cho chủ xe máy chạy xăng hoặc diesel (đăng ký trước thời điểm nghị quyết có hiệu lực) tại các vùng phát thải thấp, khi chuyển đổi sang phương tiện xanh (có giá trị từ 15 triệu đồng trở lên). Mức hỗ trợ 3 triệu đồng/xe đối với cá nhân; 4 triệu đồng/xe đối với hộ cận nghèo; 5 triệu đồng/xe đối với hộ nghèo. Mỗi cá nhân được hỗ trợ tối đa 1 xe đến hết năm 2030.
https://hanoimoi.vn/kien-tao-moi-truong-song-tot-dep-hon-cho-nguoi-dan-thu-do-709310.html