Đám cháy bùng phát vào đầu giờ sáng 29/10 tại nhà máy lọc dầu Afipsky ở vùng Krasnodar của Nga đã nhanh chóng được dập tắt, với những phán đoán về một vụ tập kích UAV.

 
Lại cháy nhà máy lọc dầu Nga, nghi do bị UAV tấn công -0
Hình minh họa

Hai hãng tin của Nga Baza và Shot cho biết, vụ cháy xảy ra tại nhà máy lọc dầu Afipsky nằm cách cảng Novorossiisk ở Biển Đen 50km về phía Đông - một trong những cửa ngõ xuất khẩu dầu quan trọng nhất của Nga.

Theo cả hai hãng tin, vụ cháy được cho là do một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) gây ra. 

Cơ quan quản lý tình trạng khẩn cấp của vùng Krasnodar cho biết trên Telegram: “Không có thương vong, không có cơ sở hạ tầng nào bị hư hại và không có mối đe dọa nào đối với doanh nghiệp hoặc người dân ở các khu định cư gần đó”. 

Tuy nhiên cơ quan này không cung cấp thông tin về nguyên nhân gây ra vụ cháy.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga đầu giờ sáng 29/10 cho biết hệ thống phòng không của nước này đã bắn hạ 36 UAV do Ukraine phóng trên Biển Đen và khu vực phía Tây Bắc bán đảo Crimea, song không nói chính xác địa điểm.

Phía Kiev chưa bình luận về thông tin này. 

Vùng Krasnodar được kết nối với Crimea thông qua cầu Kerch - cây cầu từng hứng chịu các vụ tấn công do Ukraine thực hiện. Nhà máy Afipsky cũng từng bị tấn công vào tháng 5 vừa qua bởi UAV.

Theo Reuters, nhà máy lọc dầu Afipsky có công suất lên tới khoảng 6 triệu tấn (44 triệu thùng) dầu mỗi năm. Trong khi đó cảng Novorossiisk, cùng với cảng Caspian Pipeline Consortium, cung cấp khoảng 1,5% lượng dầu toàn cầu ra thị trường.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/lai-chay-nha-may-loc-dau-nga-nghi-do-bi-uav-tan-cong-i712063/

An Nhiên / cand.com.vn