Tại Hàn Quốc, khi lạm phát cao nhất trong nhiều năm khiến giá thịt gà tăng, các cửa hàng lao vào cuộc chiến giá nhằm thu hút người tiêu dùng.
Homeplus, nhà bán lẻ lớn thứ hai Hàn Quốc, đã giảm giá gà rán tới 2/3 để thu được lợi nhuận.
Nhu cầu gà tại nước này đang tăng mạnh. Người Hàn Quốc cũng không ngại ngần để tìm cách tiết kiệm, bao gồm việc đứng xếp hàng dài hàng giờ đồng hồ để mua thịt gà giảm giá.
Giảm giá để tăng thị phần
Trong một cửa hàng Homeplus, hàng dài khách hàng kiên nhẫn chờ đợi gần khu bán thịt với hy vọng có được những món ăn giá rẻ. Một nhân viên đội mũ đầu bếp cao lớn bước ra mang theo tin tức quan trọng: "Chúng tôi có 30 con gà sắp ra đây!” Những người đứng đầu hàng như vậy đã không phí công, còn những người ở phía sau không biết phải chờ đến bao giờ.
Tuy nhiên, thử nghiệm nào cũng đi kèm với rủi ro. Homeplus đã đảo ngược hoàn toàn logic của việc tăng giá để có lợi nhuận cao hơn. Nhưng nếu thành công, nhà bán lẻ có gần 140 chi nhánh này có thể tăng thị phần của mình ở một quốc gia nơi gà rán là ngành kinh doanh lớn, và bỗng trở thành “đồng minh” trong cuộc chiến chống lạm phát với Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc.
Lloyd Chan, nhà kinh tế học tại Oxford Economics, nhận định: “Tôi nghĩ rằng sẽ có áp lực lớn đối với các cửa hàng nhượng quyền thương mại về việc phải hạ giá hoặc ít nhất là ngừng tăng giá, trong khi Homeplus đang bán gà rán rẻ đến như vậy”.
Cuộc chiến giá
Hàn Quốc có nhiều cửa hàng gà ngang với số cửa hàng McDonald's trên toàn thế giới, theo Viện Kinh tế Nông thôn Hàn Quốc, Phân tích Tài chính Bloomberg. Số liệu tính đến năm 2020, trong đó số liệu về các thương hiệu thức ăn nhanh tính cả các cửa hàng nhượng quyền trên toàn thế giới.
Dù được chế biến trong nước sốt tiêu hay om đậu nành, thịt gà vẫn đóng một vai trò quan trọng trong ẩm thực Hàn Quốc. Các món ăn từ gia cầm là lựa chọn số một trên ứng dụng giao đồ ăn, đánh bại pizza, hamburger và đồ ăn Trung Quốc. Đất nước này rải rác hàng chục nghìn "hofs" gà - những quán rượu chuyên phục vụ gà rán với bia.
Nhưng giá gà ở Hàn Quốc đã tăng vọt gần đây, vượt xa hầu hết các loại thực phẩm khác. Golden Olive Chicken, sản phẩm chế biến của BBQ Chicken, một trong những thương hiệu lớn nhất Hàn Quốc, hiện có giá 24.000 won (18 USD) - tăng so với 16.000 won cách đây 5 năm. Phí giao hàng cao hơn được áp dụng trong thời kỳ đại dịch càng khiến người tiêu dùng bất bình.
Giá thịt gà đã vượt qua toàn bộ chỉ số giá lương thực tại Hàn Quốc trong năm nay. Nguồn: Thống kê Hàn Quốc. Số liệu là chỉ số lạm phát hàng năm.
Vì vậy, vào cuối tháng 6, Homeplus đã tung ra món gà “Dangdang”, trong tiếng Hàn có nghĩa là “công bằng” hoặc “tự hào”, nhưng cũng là viết tắt của “được làm ngay hôm nay, để bán ngay hôm nay”. Khách hàng tràn vào siêu thị của nhà bán lẻ này để mua một hộp lớn thịt gà với giá 6.990 won (5,21 USD).
Trong những tuần sau đó, các chuỗi đối thủ cũng có động thái tương tự. Trong thời gian có hạn, Lotte đã giảm gần một nửa giá món gà chính của mình. Emart, nhà bán lẻ lớn nhất Hàn Quốc, cũng có chương trình kéo dài một tuần, bán một hộp gà với giá 5.980 won. Công ty cho biết doanh số bán gà chín trong tháng 7 đã tăng 26% so với cùng kì năm ngoái.
Homeplus - do Jayhoon Lee, cựu giám đốc KFC Hàn Quốc, điều hành - trong khi đó đã cam kết bán gà giảm giá vô thời hạn. Công ty cho biết họ duy trì cho Dangdang có lãi bằng cách hợp lý hóa chuỗi cung ứng và tiếp thị dựa vào phương pháp truyền miệng - thay vì các chiến dịch hào nhoáng - để thu hút khách hàng. Nhưng để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng vẫn còn nhiều thách thức: Một cửa hàng tiêu biểu của Homeplus cũng chỉ có thể chiên vài chục con gà mỗi ngày.
Chuỗi bán lẻ này tuyên bố thêm: “Chúng tôi có thể giảm giá thu mua thông qua việc mua số lượng lớn. Đây là sản phẩm chúng tôi ra mắt như một phần của ‘dự án ổn định lạm phát’, đang được thực hiện từ đầu năm nay, để giúp những khách hàng có ngân sách thấp hơn. Chúng tôi làm điều này bằng cách bán hàng số lượng lớn với tỷ suất lợi nhuận trên từng đơn vị thấp”.
Một gian hàng gà rán tại cửa hàng Emart ở Seoul. (Ảnh: Emart)
Lạm phát gà
Thịt gà đóng một vai trò quan trọng trong chỉ số lạm phát của Hàn Quốc, là một trong những sản phẩm có mức độ lạm phát lớn nhất trong số 480 sản phẩm và dịch vụ mà chính phủ Hàn Quốc theo dõi, xếp thứ 29. Trong khi đó, thịt lợn, đứng thứ 16, cao nhất trong số các mặt hàng thực phẩm, cũng sẽ chịu áp lực nếu giá gà giảm vì hai mặt hàng đều có nhóm khách hàng tương tự.
Trong cuộc chiến chống lạm phát của ngân hàng trung ương Hàn Quốc, liệu Dangdang chỉ góp một phần vào hiệu ứng “sóng sau xô sóng trước”, hay sẽ còn có những tác động sâu rộng hơn, vẫn còn là một dấu hỏi.
Giá cả tại xứ sở kim chi đã tăng trong năm nay sau khi chi phí năng lượng và hàng hóa tăng mạnh. Nhu cầu tiêu thụ cũng nhanh chóng tăng lên khi các hạn chế chống dịch COVID-19 được nới lỏng và người dân quay trở lại ăn uống tại nhà hàng. Để giải quyết lạm phát đang ở mức 6,3%, với tốc độ nhanh nhất trong hơn 23 năm, ngân hàng đã liên tục tăng lãi suất.
Trong khi đó, chính phủ đã cắt giảm thuế nhiên liệu để hạn chế chi phí trong khi thúc đẩy nguồn cung thông qua nhập khẩu và mở kho dự trữ công cộng. Hàn Quốc cũng tăng lương tối thiểu thêm 5% trong năm tới để giúp những người được trả lương thấp đối phó với tình hình giá cả leo thang.
Dangdang trở thành một cơn sốt trên mạng xã hội. Nhiều người Hàn Quốc đăng tải về việc họ nhiều ngày nỗ lực để mua món gà này, cũng như loại nước sốt nào ngon nhất khi ăn với gà mua ở siêu thị. Một đại lý bán lại thậm chí còn chào bán Dangdang với giá 10.000 won (7,45 USD) trên một cửa hàng bán đồ cũ trực tuyến, theo các phương tiện truyền thông Hàn Quốc.
"Điểm số" lạm phát của thịt gà và các mặt hàng thực phẩm, trong tổng số 1.000 điểm mà Hàn Quốc phân bổ theo tỷ trọng lạm phát. Thịt gà có mức lạm phát lớn trong số các loại thực phẩm được theo dõi. Nguồn: Thống kê Hàn Quốc
Gà siêu thị giá rẻ sẽ "lên ngôi"?
Park Da Young, 36 tuổi, một người đăng trên mạng xã hội về “cuộc phiêu lưu” mua gà Dangdang của mình, nói rằng món này ngon không kém gì các món ăn từ nhà hàng. Cô nói: “Tôi đã hâm nóng gà ở nhà bằng nồi chiên không dầu và không nhận thấy nhiều sự khác biệt”.
Chắc chắn một vài sản phẩm giảm giá tại siêu thị địa phương không đủ để phá vỡ sự gắn bó của các thương hiệu gà nhượng quyền có ở hầu hết các khu phố Hàn Quốc. Chính phủ nước này ước tính rằng các cửa hàng chuyên về gà tạo ra doanh thu trung bình 200 triệu won mỗi năm (149.000 USD), và tổng doanh thu trên toàn quốc lên tới con số khổng lồ 7,3 nghìn tỷ won (54,3 tỷ USD)
Để so sánh, Homeplus đã bán được khoảng 460.000 thùng gà kể từ khi ra mắt sản phẩm vào tháng 6. Con số đó tương đương với 3,2 tỷ won, chỉ là một con số nhỏ so với ước tính 610 tỷ won các cửa hàng lân cận trên toàn quốc thu được.
Tuy nhiên, người dân Hàn Quốc vẫn hy vọng rằng các nhà bán lẻ như Homeplus sẽ gây áp lực giảm giá cho những đơn vị khác. Nhiều người không còn đồng cảm với các cửa hàng bán gà của gia đình như hồi năm 2010, khi Lotte tung ra một sản phẩm giá rẻ. Dư luận lúc đó đã phản ứng dữ dội và một quan chức cấp dưới của tổng thống cáo buộc chuỗi siêu thị gây nguy hiểm cho hàng chục nghìn doanh nghiệp nhỏ, khiến Lotte phải ngừng bán gà gần như ngay lập tức.
Hiện tại, đó chỉ là những ký ức xa vời. Kim Nayeon, người đã đợi 40 phút để mua một hộp Dangdang ở thành phố Incheon, cho biết chất lượng của món gà này rất khó đánh bại.
“Nó không có vị mặn và ngon như thịt gà của các cửa hàng nhượng quyền thương mại. Nhưng với giá như vậy, tôi sẽ mua tiếp. Miễn là dòng người xếp hàng ngắn hơn”.
https://vtc.vn/lam-phat-cham-ngoi-cuoc-chien-gia-thit-ga-o-han-quoc-ar696184.html