103 nhà hàng/quán ăn được vinh danh với 4 hạng mục giải thưởng, trong đó có 4 nhà hàng được gắn sao Michelin danh giá. Michelin Guide đã chính thức mở ra kỷ nguyên mới cho ẩm thực Việt Nam.

Tối 6/6, Lễ ra mắt Michelin Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã chính thức diễn ra tại thủ đô Hà Nội. 70 nhà hàng/quán ăn Michelin Selected (nhà hàng do Michelin Guide đề xuất), 3 cá nhân đạt giải Michelin Guide Special Awards (giải thưởng đặc biệt của Michelin), 29 nhà hàng Bib Gourmand (nhà hàng có đồ ăn ngon với giá cả phải chăng) và 4 nhà hàng gắn sao Michelin tại Hà Nội và TP. HCM đã được công bố.

Bước ngoặt cho ngành du lịch và ẩm thực

Danh sách này không chỉ đánh dấu thành tựu mang tính lịch sử của ngành ẩm thực Việt mà còn là dấu mốc mang tính bước ngoặt cho ngành du lịch ẩm thực của hai thành phố lớn nhất Việt Nam.

Ông Gwendal Poullennec - Giám đốc Quốc tế của Michelin Guide cho biết: “Danh sách này phản ánh rõ sự khác biệt và sự phong phú về ẩm thực của hai thành phố Hà Nội và TP.HCM.

70-nha-hang-michelin-selected-nha-hang-do-michelin-guide-de-xuat-da-duoc-cong-bo-2-3733-1627
70 nhà hàng Michelin Selected (nhà hàng do Michelin Guide đề xuất) đã được công bố

Với Hà Nội, Việt Nam, luôn thể hiện sự thư thái và trầm tĩnh với những cửa hàng và nhà hàng nhỏ bạn có thể dễ dàng tìm thấy trong khu phố cổ. Thành phố này hội tụ những hương vị đậm chất Bắc Bộ của ẩm thực truyền thống Việt Nam, đề cao độ tươi ngon tự nhiên, được gia giảm với nhiều loại gia vị và rau thơm khác nhau để tạo ra tổ hợp riêng biệt cho từng món ăn.

Mặt khác, TP.HCM là một thành phố sôi động và có với tốc độ phát triển nhanh, nơi đây luôn mang đến cho du khách một nguồn năng lượng độc đáo với một nền ẩm thực đa dạng. Các kỹ thuật nấu ăn hiện đại và truyền thống đều được thể hiện một cách rõ ràng, đồng thời chúng tôi cũng thấy được sự kết hợp tuyệt vời giữa những đầu bếp kinh nghiệm và đầu bếp trẻ địa phương thông qua Michelin Guide những ý tưởng và sự sáng tạo được thể hiện qua các món ăn". "Danh sách lần này sẽ là khởi đầu cho hành trình Michelin Guide khám phá ẩm thực Việt Nam, và đội ngũ thẩm định viên của chúng tôi lấy làm vinh hạnh khi đã được khám phá rất nhiều địa điểm ẩm thực tinh hoa tại Hà Nội và TP.HCM. Tôi cũng tin rằng, sẽ còn nhiều địa điểm nữa được xướng tên trong những năm tiếp theo”- Ông Gwendal Poullennec - Giám đốc Quốc tế của Michelin Guide nhấn mạnh.

70-nha-hang-michelin-selected-nha-hang-do-michelin-guide-de-xuat-da-duoc-cong-bo-4-2714-2964

Sau khi Michelin công bố chính thức đặt chân đến Việt Nam vào tháng 12 năm ngoái, các thẩm định viên bí mật, vốn được biết đến là những người có chuyên môn, khẩu vị sành sỏi và kiến thức sâu rộng về ẩm thực quốc tế đã tăng tốc hành trình khắp Hà Nội và TP.HCM để tìm kiếm những “viên ngọc ẩn giấu”.

Thông qua các chuyến thăm ẩn danh và đánh giá nghiêm ngặt, các thẩm định viên đảm bảo rằng, chỉ những trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời nhất và đặc sắc nhất mới được công nhận và xứng đáng được tôn vinh trong danh sách đầu tiên của Michelin tại Hà Nội và TP.HCM. Những lựa chọn được công bố đã nắm bắt được những tinh túy của ẩm thực Hà Nội và TP.HCM, nêu bật tài năng đặc biệt của các đầu bếp địa phương và sự đa dạng phong phú của những hương vị đã làm nên nét độc đáo của ẩm thực Việt Nam.

Ngoài việc thể hiện được trải nghiệm ẩm thực đường phố đa dạng, danh sách cũng đã ghi danh những trải nghiệm ẩm thực cao cấp Việt Nam mà tại đó, ẩm thực được tiếp cận một cách mới mẻ và sáng tạo, tạo nên những hành trình ẩm thực đáng nhớ cho các thực khách sành sỏi từ khắp nơi trên thế giới.

Giấc mơ tỏa sáng của nền ẩm thực Việt

Góp phần quan trọng trong hành trình đưa Michelin đến Việt Nam là sự đồng hành của đối tác điểm đến - Tập đoàn Sun Group.

Phát biểu trong Lễ ra mắt Michelin Hà Nội & TP.HCM, bà Nguyễn Vũ Quỳnh Anh - Tổng giám đốc Sun Hospitality Group (thương hiệu Du lịch nghỉ dưỡng thuộc Tập đoàn Sun Group) chia sẻ: Từ danh sách được Michelin công bố hôm nay, điểm đến ẩm thực mới của thế giới mang tên Việt Nam sẽ được lan tỏa tới du khách toàn cầu. Nền móng cho sự phát triển mới của không chỉ nền ẩm thực, mà còn của ngành du lịch Việt Nam nói chung, cũng sẽ được xây đắp từ hôm nay”.

n215966-7121-2743
Bà Nguyễn Vũ Quỳnh Anh - Tổng giám đốc Sun Hospitality Group (thương hiệu Du lịch nghỉ dưỡng thuộc Tập đoàn Sun Group) phát biểu trong Lễ ra mắt Michelin Hà Nội & TP.HCM

Bà Quỳnh Anh cũng khẳng định: “Để có thể đồng hành cùng với Michelin Guide tại Việt Nam, đó là điều không dễ dàng, nhất là trong bối cảnh khó khăn của nền kinh tế toàn cầu sau đại dịch. Nhưng với khát vọng nâng tầm vị thế Việt Nam trên thế giới, Sun Group đã không ngừng nỗ lực cùng Michelin Guide, để hôm nay, giấc mơ tỏa sáng của nền ẩm thực Việt đã thành hiện thực. Dấu mốc lịch sử này chỉ vừa mới được thiết lập và hành trình tiếp theo, để Việt Nam có thêm nhiều hơn nữa những giải thưởng Michelin trong tương lai, sẽ cần rất nhiều cố gắng. Nhưng với sự có mặt của Michelin Guide, sự nỗ lực của các đầu bếp và những người làm trong ngành ẩm thực khắp Việt Nam, chúng tôi tin rằng, sẽ rất sớm thôi, Việt Nam sẽ là một điểm đến ẩm thực đẳng cấp mà mọi du khách quốc tế cần phải ghé đến một lần trong đời”.

29-nha-hang-nhan-giai-bib-gourmand-1-4590-5822
Nhà hàng nhận giải Bib Gourmand

Đầu bếp bậc thầy quá cố - Joël Robuchon trong một lần trò chuyện với tạp chí Food & Wine đã cho rằng: “Với một sao Michelin, bạn phát triển được khoảng 20% công việc kinh doanh. Hai sao, thêm khoảng 40% và với ba sao, sẽ là khoảng 100%.” Sự có mặt của Michelin Guide và việc đánh giá phân hạng sao còn giúp lực lượng lao động ở những nhà hàng nhận sao Michelin tăng đến 80%. Những thống kê và kỳ vọng tại những địa chỉ ẩm thực trên khắp thế giới đã minh chứng rằng Michelin Guide và danh sách các địa chỉ ẩm thực được gắn sao là “cú hích”, cho không chỉ sự phát triển của nền ẩm thực mà còn của cả kinh tế và ngành du lịch của các quốc gia.

Và với danh sách Michelin Hà Nội và TP.HCM đầu tiên được công bố, Việt Nam hoàn toàn có cơ sở, để tin tưởng vào một bức tranh tươi sáng của sự tăng trưởng và vị thế vượt trội không chỉ của ngành ẩm thực, mà của cả ngành du lịch nước nhà trên trường quốc tế.

4 Nhà hàng được nhận một Sao Michelin gồm:

Anăn Saigon (TP.HCM), là nhà hàng Việt Nam theo phong cách đương đại. Bếp trưởng Peter Cuong Franklin của Anăn Saigon đã vận dụng những kỹ thuật nấu ăn hiện đại vào công thức chế biến món ăn đường phố để tạo ra hương vị thơm ngon hấp dẫn.

4-nha-hang-nhan-1-sao-michelin-tai-viet-nam-2708-186
4 nhà hàng nhận 1 sao Michelin tại Việt Nam

GIA (Hà Nội) là nhà hàng Việt Nam theo phong cách đương đại của Bếp trưởng Sam Trần. Nhà hàng được nhận một Sao Michelin nhờ thực đơn thay đổi theo mùa, lấy cảm hứng từ những di sản ẩm thực Việt Nam. Nét đặc trưng của GIA là những món ăn được trình bày cầu kỳ và đẹp mắt, tôn lên sự hòa quyện hương vị tinh tế, với vị chua thanh mát và kết cấu đóng vai trò nổi bật.

nha-hang-hibana-by-koki-cua-khach-san-capella-hanoi-nhan-1-sao-michelin-9457-9325
Nhà hàng Hibana by Koki của Khách sạn Capella Hanoi nhận 1 sao Michelin

Hibana by Koki (Hà Nội) mang đến trải nghiệm thị giác ấn tượng với quầy ăn 14 chỗ tại tầng hầm Khách sạn Capella, nơi Bếp trưởng Hiroshi Yamaguchi trình diễn màn chế biến teppanyaki điêu luyện và tỉ mỉ, mang đến món ăn có hương vị thơm ngon đậm đà.

Tầm Vị (Hà Nội) là một nhà hàng mang phong cách trà quán cổ điển. Nhà hàng chủ yếu phục vụ các món cơm nhà miền Bắc Việt Nam, tuy nhiên thực khách cũng có thể chọn một số món miền Trung hay miền Nam. Các món ăn nổi bật ở đây phải kể đến như Chả ốc ăn cùng rau thơm, bún gạo và nước mắm; hay Canh cua mùng tơi với vị cua nổi bật và nước dùng trong vắt.

29 cơ sở ăn uống nhận giải thưởng Bib Gourmand (danh sách yêu thích do thẩm định viên đề xuất bao gồm các món ăn chất lượng với giá cả phải chăng) Giải thưởng Bib Gourmand tôn vinh những nhà hàng đạt chuẩn Michelin Guide có chất lượng món ăn “đáng giá tới từng xu”. Đây là những nhà hàng được coi là “lựa chọn hàng đầu” đối với những thẩm định viên của Michelin Guide, đồng thời cũng được những độc giả của Michelin Guide quan tâm nhiều và được đánh giá cao nhờ thực đơn với các món có giá cả phải chăng, trong khi chất lượng món ăn và dịch vụ vẫn được đảm bảo.

29-nha-hang-nhan-giai-bib-gourmand-2280-5803
Nhà hàng nhận giải Bib Gourmand

Năm nay, danh sách Bib Gourmand có 29 nhà hàng và cơ sở ăn uống. Có 13 địa điểm tại Hà Nội và 16 địa điểm tại thành phố Hồ Chí Minh. Hơn 50% trong danh sách này phục vụ ẩm thực Việt Nam hoặc thức ăn đường phố, qua đó nhấn mạnh sự phổ biến rộng rãi và gắn liền với văn hóa địa phương của các món ăn đường phố.

13 cơ sở ăn uống Bib Gourmand ở Hà Nội gồm: 1946 Cửa Bắc, Bún Chả Ta (đường Nguyễn Hữu Huân), Chả Cá Thăng Long , Chào Bạn, Don Duck Old Quarter, Habakuk, Phở 10 Lý Quốc Sư, Phở Bò Ấu Triệu, Phở Gà Nguyệt. Phở Gia Truyền, The East, Tuyết Bún Chả 34, Xới Cơm,

16 cở sở ăn uống Bib Gourmand ở thành phố Hồ Chí Minh: Bếp Mẹ Ỉn (Lê Thánh Tôn), Chay Garden, Cơm Tấm Ba Ghiền, Cục Gạch Quán, Dim Tu Tac (Đông Du), Hồng Phát (Quận 3), Hum Garden, Phở Chào, Phở Hoà Pasteur, Phở Hoàng, Phở Hương Bình, Phở Lệ (Quận 5), Phở Miến Gà Kỳ Đồng, Phở Minh, Phở Phượng, Xôi Bát.

Trong danh sách này còn có 70 cơ sở ăn uống khác (32 ở Hà Nội và 38 ở thành phố Hồ Chí Minh) đạt chuẩn Michelin Guide 2023, được gọi chung là các cơ sở ăn uống được tuyển chọn bởi Michelin (Michelin Selected).

Ngoài việc đề xuất các nhà hàng chất lượng, Michelin Guide còn mong muốn tôn vinh những cá nhân tài năng đã góp phần nâng cao trải nghiệm ẩm thực. Đồng thời, các giải thường này cũng nhấn mạnh sự đa dạng trong các loại hình công việc và những người hoạt động trong lĩnh vực nhà hàng. Trong ấn bản đầu tiên của Michelin Guide Hà Nội và TP.HCM, đội ngũ thẩm định viên đã tìm ra ba cá nhân của Giải thưởng Cống hiến (Service Award)

Giải thưởng dành cho Chuyên gia về rượu vang (Sommelier Award) được trao cho Yu Yamamoto đến từ nhà hàng Lửa tại TP.HCM.

dau-bep-sam-tran-nha-hang-gia-young-chef-award-giai-dau-bep-tre-tai-nang-7933-7264
Đầu bếp Sam Tran Nhà hàng Gia Young Chef Award (Giải đầu bếp trẻ tài năng)

Giải thưởng Đầu bếp trẻ xuất sắc (Young Chef Award) thuộc về Sam Trần đến từ nhà hàng GIA đạt một Sao Michelin ở Hà Nội.

td5-6300-8486-3897
Giải thưởng dành cho chất lượng phục vụ (Service Award) dành cho Đầu bếp Nguyễn Thị Nữ - Nhà hàng Vietnam House

Giải thưởng dành cho chất lượng phục vụ (Service Award) dành cho Đầu bếp Nguyễn Thị Nữ - Nhà hàng Vietnam House.

Quỳnh Vân / ANTĐ