Những cây lan đột biến thời "hoàng kim" có giá hàng chục triệu đến hàng chục tỷ đồng nay bị rao bán với giá chỉ vài chục nghìn đồng khiến không ít người ngỡ ngàng.

Anh Nguyễn Hòa B. (Phú Thọ), một người đã từng mất tiền tỷ vì lan đột biến cho biết, sở dĩ hiện tại lan đột biến được bán với giá rẻ như rau xanh vì chính người trong cuộc bây giờ cũng không còn tin vào lan đột biến, thứ trước đây mang đến cơ hội đổi đời cho họ nữa. Chính vì vậy họ phải đem bán rẻ với tâm lý “vớt vát được đồng nào hay đồng đó".

Chỉ vào chậu lan “Bạch Tuyết 5 cánh trắng", anh B. chia sẻ, anh mua chậu hoa này lúc lan đột biến đang ở đỉnh cao với giá 1,5 tỷ đồng. Khi đó cây lan có một thân dài khoảng 18cm và một nhánh, chưa có hoa. Người bán lúc đầu "hét" giò hoa này 100 triệu đồng mỗi cm. Nếu tính đúng giá, anh B. sẽ phải trả 1,8 tỷ đồng nhưng sau khi cò kè, anh chỉ phải chi 1,5 tỷ đồng.

“Chẳng cần phải đợi lên giá, chỉ cần mua về, chăm sóc tốt, tách kie, nhân giống thành nhiều chậu khác thế nào cũng ăn lãi gấp nhiều lần. Do đó, ngoài cây lan này, tôi còn đầu tư thêm nhiều cây lan khác vì nhìn thấy “cơ hội đổi đời" ngay trước mắt", anh B. kể.

Sau 2 năm, chậu lan sinh sôi nảy nở thành 6 cành tươi xanh mơn mởn, mỗi thân cũng có độ dài 20-30cm.

lan-dot-bien-1111-02191859-17350331-15395945
Lan đột biến tiền tỷ giờ đang được bán rẻ như rau.

Nếu như mọi chuyện êm đẹp, lan đột biến không bị mất giá thê thảm như bây giờ thì anh B. kiếm được vài chục tỷ đồng ngon ơ chỉ với chậu “Bạch Tuyết 5 cánh trắng" giá 1,5 tỷ đồng lúc ban đầu. Ấy vậy mà thực tế lại phũ phàng hơn bao giờ hết. “Hiện tại bán cả 5-6 chậu lan nhân bản ra cũng chẳng nổi 20 triệu đồng!”, anh B. than.

Cũng giống anh B. vì tin tưởng tuyệt đối vào lan đột biến mà ông Nguyễn Văn T. (Sơn La) quyết định “tất tay" vào loại hoa này từ tháng 7/2020. Ông T. kể, trước khi quyết định đầu tư vào lan đột biến, tận mắt ông chứng kiến hàng chục cuộc giao dịch lan đột biến với số tiền hàng chục tỷ đồng.

“Thấy người ta đếm tiền tỷ, chục tỷ từng cọc từng cọc như đếm lợn con thì tôi chẳng còn gì nghi ngờ nữa, liền quyết định xuống tiền mua một cây “Á Hậu" và một cây “Bạch Tuyết" với giá hơn 3 tỷ đồng. Nào ngờ giá càng ngày càng xuống. Cuối 2020, có người trả 2 tỷ đồng cả 2 cây nhưng như vậy rẻ quá tôi không thể bán được. Mua vào đã hơn 3 tỷ đồng rồi. Hơn nữa, lúc ấy tôi vẫn còn tin tưởng mãnh liệt vào lan đột biến, khách đến trả giá thấp như vậy có khi tôi còn mắng cho", ông T. nói.

Những người thua lỗ trong việc đầu tư lan đột biến rất nhiều nhưng hầu như đều là những người đầu cơ, "lướt sóng" và có phần nhẹ dạ cả tin dễ mắc lừa. Ví dụ như anh B. cũng bị một nhóm đối tượng lừa bán lan đột biến sai cây với số tiền lên tới hơn 4 tỷ đồng.

“Tuy nhiên, vẫn có những người đam mê lan thực sự. Họ vẫn chơi bình thường, dù giá xuống hay giá lên họ cũng không bận tâm vì với họ, lan không phải hàng hoá để làm giàu”, anh B. nói.

Ông Chu Văn Bách, một người chơi lan ở Thạch Thất (Hà Nội) khẳng định: “Hiện tại tôi vẫn đang tích cực tìm mua những mặt hoa mình chưa có, đang lúc rẻ, lỡ có mua nhầm cũng chẳng sao. Còn lúc mọi người đổ xô đi mua lan, giá lên đến tiền tỷ, tôi không mấy bận tâm, không mua cũng chẳng bán gì nên nhà cửa vẫn bình yên".

Ông Bách cũng cho rằng, những người chi tiền tỷ vào đầu tư, kinh doanh lan thường không am hiểu, hoặc hiểu rất ít về cây lan cũng như thị trường gốc, dẫn đến thua lỗ. Khi thua lỗ quá nhiều thì họ chấp nhận “giải tán” để chuyển đổi sang kinh doanh mặt hàng khác.

“Làm gì cũng vậy, lợi nhuận càng cao thì rủi ro càng lớn. Đặc biệt là đối với “tay mơ” mang tiền tỷ đi đầu tư thì thua lỗ là chuyện bình thường. Còn đối với những người chơi lan chân chính, để tìm được một mặt hoa thật sự đẹp để được gọi là “đột biến” là rất vất vả, muôn vàn khó khăn chứ không phải dễ dàng nên dù có xuống giá đến đâu họ vẫn giữ, không bán”, ông Bách nói.

Từng tạo nên cơn sốt vào năm 2020, những cái tên như 5 cánh trắng Phú Thọ, Bạch Tuyết, Minh Châu, Yên Thủy, Bảo Duy… đã trở nên “hot” bao giờ hết khi những chậu lan đột biến này được giao dịch lên tới vài tỷ cho đến vài chục tỷ đồng.

Trong cơn “ngáo giá” của hoa lan, nhiều thương vụ mua bán, trao đổi, đấu giá tiền tỷ diễn ra sôi nổi khắp cả nước. Đặc biệt hơn, những chậu lan chưa ra hoa, mới chỉ là những mầm mới lên được định giá lên đến hàng tỷ đồng cho mỗi cm.

Tuy nhiên, sau hơn 2 năm, những cái tên như Hiển Oanh, Phú Thọ, Bảo Duy, Bạch Tuyết… bỗng được rao bán với giá rẻ hơn rau muống. Thậm chí, trên các chợ online hay các sàn thương mại điện tử, hàng ngày có cả trăm người livestream quảng cáo bán lan với giá chỉ từ vài chục nghìn/chậu.

Vài ngày gần đây, hình ảnh rao bán những chậu hoa lan đột biến 5 cánh trắng Phú Thọ và 5 cánh trắng Hiển Oanh với giá chỉ 50-100 nghìn đồng tại lề đường ngã tư Công viên Cầu Trắng, quận Bình Tân (TP.HCM) khiến nhiều người bất ngờ.

Tương tự, hình ảnh những nhà vườn rao bán lan đột biến với đầy đủ các chủng loại, màu sắc, giá chỉ từ vài chục nghìn đồng/chậu không còn mấy xa lạ trên các diễn đàn và trên chợ mạng.

Hạo Nhiên / VTC News