Liên hợp quốc (LHQ) đã đưa ra lời kêu gọi khẩn thiết để hàng viện trợ được phép vào Dải Gaza, đồng thời cho biết, cần gấp 20 lần số lượng hàng hóa hiện tại để hỗ trợ người dân Palestine.

ob_1698149919.jpg
Nhiều người dân Palestine bị mất nhà cửa.

Các xe tải viện trợ bắt đầu di chuyển qua cửa khẩu Rafah từ Ai Cập vào Gaza ngày 21-10 sau những nỗ lực ngoại giao nhưng LHQ cho biết, lượng hàng như vậy vẫn chưa đủ.

Hiện tại, 1/2 trong số 2,3 triệu dân của khu vực này là người vô gia cư, nhiều người bị thương và lương thực, nước sạch đang thiếu hụt. Trong khi đó, 1/3 số bệnh viện ở Dải Gaza và khoảng 2/3 số phòng khám hiện không hoạt động.

Jeremy Laurence, Người phát ngôn của Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc (OHCHR) cho biết: “Viện trợ được nối lại từ Ai Cập vào cuối tuần qua chỉ như muối bỏ biển”.

Brian Lander, Phó Giám đốc chương trình khẩn cấp của Chương trình Lương thực thế giới (WFP) cho biết: “Trước cuộc xung đột, người dân ở Gaza cần khoảng 465 xe tải viện trợ nhân đạo mỗi ngày. Hiện tại, chúng tôi thấy nhiều nhất là 20 xe tải mỗi ngày”. Ông Brian Lander đồng thời nhấn mạnh rằng, người dân Gaza đang rất cần nước, thực phẩm và các sản phẩm thiết yếu khác.

Tiến sĩ Rick Brennan, Giám đốc các trường hợp khẩn cấp khu vực của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ở khu vực Đông Địa Trung Hải khẩn thiết nói: “Chúng tôi quỳ gối để cầu hoạt động nhân đạo được duy trì, mở rộng và được bảo vệ. Chúng tôi kêu gọi cho chúng tôi không gian nhân đạo để giải quyết thảm họa nhân loại này”.

Cùng ngày, nhiều nguồn tin từ Gaza cho biết, hơn 700 người Palestine đã thiệt mạng do các cuộc không kích của Israel trong vòng 24 giờ qua.

Tuy nhiên, quân đội Israel cho biết, họ đã tấn công hơn 400 mục tiêu của Hamas và tiêu diệt hàng chục chiến binh của nhóm này chỉ trong một đêm. Trong số các mục tiêu Israel tấn công trong đêm, có một đường hầm cho phép Hamas xâm nhập vào Israel từ biển, cũng như các trung tâm chỉ huy của Hamas trong các nhà thờ Hồi giáo.

https://hanoimoi.vn/lien-hop-quoc-khan-thiet-keu-goi-khong-can-tro-no-luc-cuu-tro-tai-dai-gaza-645941.html

Quỳnh Dương / HNM.com.vn