Trong ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3, mạng lưới giải pháp phát triển bền vững của Liên hợp quốc đã công bố báo cáo hạnh phúc thế giới lần thứ 10. Theo đó, Phần Lan tiếp tục được đánh giá là quốc gia hạnh phúc nhất trong năm 2023, đánh dấu 6 năm liên tiếp đứng đầu bảng xếp hạng này.

Theo CNN, báo cáo hạnh phúc thế giới dựa trên dữ liệu khảo sát toàn cầu từ người dân ở hơn 150 quốc gia, xếp hạng về mức độ hạnh phúc dựa trên đánh giá về tuổi thọ trung bình trong ba năm trước đó, cụ thể là từ năm 2020 đến năm 2022. Ngoài ra, đánh giá về mức độ hạnh phúc cũng dựa trên các tiêu chí về hỗ trợ xã hội, thu nhập, mức độ hào phóng, lòng tin xã hội...

Trong bảng xếp hạng các quốc gia hạnh phúc nhất thế giới năm 2023, Phần Lan tiếp tục giữ vị trí quán quân. Đây là năm thứ sáu liên tiếp quốc gia này được vinh danh là đất nước hạnh phúc nhất.

Hé lộ quán quân trong bảng xếp hạng các quốc gia hạnh phúc nhất thế giới -0
Phần Lan giữ vị trí quán quân 6 năm liên tiếp trong bảng xếp hạng hạnh phúc thế giới. Ảnh: Getty.

CNN dẫn phân tích của tiến sĩ Frank Martela - nhà nghiên cứu tâm lý các nền tảng của hạnh phúc ở Phần Lan, có ba điều mà người dân đất nước hạnh phúc nhất thế giới này không bao giờ làm. Thứ nhất, không so sánh mình với người khác mà luôn tập trung vào điều khiến họ cảm thấy hạnh phúc.

Thứ hai, không bỏ qua các lợi ích của thiên nhiên. Theo kết quả cuộc thăm dò tiến hành năm 2021, có tới 87% người Phần Lan cảm thấy thiên nhiên quan trọng đối với họ vì giúp họ có được sự yên bình trong tâm trí, cung cấp năng lượng và tạo sự thư giãn. Cuối cùng, người dân Phần Lan không đánh mất lòng tin vào cộng đồng. Tiến sĩ Frank Martela nhấn mạnh, nếu bạn để quên máy tính xách tay trong thư viện hay quên điện thoại trên tàu ở Phần Lan, bạn sẽ tìm lại được.

Được biết, xếp sau Phần Lan trong top 10 của bảng xếp hạng là sự góp mặt của Đan Mạch, Iceland, Thụy Sỹ, Hà Lan, Luxembourg, Thụy Điển, Na Uy, Israel và New Zealand. 

Ngoài ra, trong bảng xếp hạng, Mỹ đứng thứ 15, Đức thứ 16, Anh thứ 19, Pháp thứ 21, Singapore thứ 27, Nhật Bản thứ 47. Việt Nam đứng thứ 65 trong bảng xếp hạng, tăng 12 bậc so với năm 2022. Với Nga và Ukraine - hai quốc gia đang xảy ra xung đột, vị trí trong bảng xếp hạng lần lượt đứng thứ 70 và 92. 

Bảng xếp hạng cũng cho thấy, đa phần các quốc gia trên thế giới đang có tốc độ phục hồi tâm lý tích cực, trong bối cảnh phải đối mặt với các thách thức đem lại từ cuộc khủng hoảng năng lượng và kinh tế toàn cầu. 

Chuyên gia John Helliwell - một trong những tác giả của báo cáo nêu rõ, lòng nhân từ với người khác, đặc biệt là việc giúp đỡ người lạ, đã tăng lên đáng kể vào năm 2021 và duy trì ở mức cao vào năm 2022. Ngay cả trong những năm khó khăn do đại dịch COVID-19, cảm xúc tích cực vẫn tăng gấp đôi so với cảm xúc tiêu cực và cảm giác nhận được hỗ trợ từ xã hội mạnh gấp đôi cảm giác cô đơn.

https://cand.com.vn/Chuyen-kho-tin-nhung-co-that-goc/lo-dien-quan-quan-bang-xep-hang-cac-quoc-gia-hanh-phuc-nhat-the-gioi-2023-i687275/

Kim Ngọc / cand.com.vn