Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và các Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất… kiểm soát vật thể lạ, vật ngoại lai (FOD) trên đường cất hạ cánh, đường lăn và sân đỗ tàu bay tại các cảng hàng không, sân bay.
- Nhân viên tử vong sau khi bị cuốn vào động cơ máy bay
- Sẽ bỏ giá trần vé máy bay khi hàng không nội địa cạnh tranh thực chất
Cụ thể, nhà chức trách hàng không yêu cầu ACV và các đơn vị khai thác cảng hàng không phải tăng cường kiểm tra, dọn dẹp vệ sinh sân đường, chấp hành nghiêm chỉnh quy trình kiểm tra tình trạng sân đường, khu bay để kịp thời phát hiện, dọn dẹp FOD (trong đó tập trung vào Cảng HKQT Nội Bài, Tân Sơn Nhất và các cảng hàng không đang có hoạt động thi công tại khu bay).
Rà soát lại số liệu, chỉ số liên quan đến vật thể lạ, vật ngoại lai; thực hiện quy trình nhận diện mối nguy, đánh giá rủi ro, xác định mức độ cảnh báo đối với các cảng hàng không có sự gia tăng về chỉ số vật thể lạ, vật ngoại lai.
Từ đó triển khai cụ thể giải pháp để tăng cường kiểm soát và ngăn chặn FOD tại từng cảng hàng không (bao gồm cả việc nhận diện, xác định từng khu vực có nguy cơ cao, từ đó có các giải pháp, tập trung giải pháp cụ thể theo từng khu vực/phân khu hoặc từng đơn vị cụ thể nếu cần thiết; tăng cường đầu tư trang thiết bị chuyên dùng nhằm phát hiện, loại trừ FOD tại cảng hàng không...).
Nhiều tàu bay tại Nội Bài, Tân Sơn Nhất liên tiếp phát hiện bị rách lốp, đinh ghim |
Ngoài ra, ACV cần thực hiện đầy đủ vai trò của người khai thác cảng hàng không, sân bay; kịp thời yêu cầu các đơn vị cung cấp dịch vụ phục vụ mặt đất, đơn vị thi công trên khu bay kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ tình trạng FOD phát sinh từ phương tiện phục vụ mặt đất, hoạt động thi công; quản lý, kiểm tra kỹ thuật đối với các phương tiện kỹ thuật và dụng cụ trong khu bay.
Đồng thời yêu cầu bộ phận, nhân viên hoạt động trên khu bay rà soát lại quy trình quản lý công cụ, dụng cụ mang vào khu bay; nâng cao ý thức của người lao động trong việc ngăn ngừa, phát hiện, xử lý FOD trên khu bay.
Cục Hàng không cũng yêu cầu các Cảng vụ hàng không miền Bắc, miền Trung và miền Nam tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các vi phạm nếu có trong việc chấp hành quy định bảo đảm an toàn, vệ sinh sân đường của các đơn vị hoạt động trên khu bay.
Báo cáo Cục Hàng không trường hợp đơn vị không áp dụng, tuân thủ biện pháp kiểm soát FOD nói riêng và các biện pháp bảo đảm an toàn khai thác theo quy định nói chung để xem xét, xử lý (nếu có).
Theo phản ánh, thời gian gần đây liên tiếp xuất hiện tình trạng lốp máy bay bị đinh ghim, cứa lốp tại sân bay quốc tế Nội Bài và tân Sơn Nhất nhưng qua kiểm tra lại không phát hiện được thủ phạm gây ra.