Lực lượng cứu hộ Ấn Độ đang nỗ lực tìm kiếm những nạn nhân mất tích trong thảm họa lũ lụt và lở đất xảy ra tại nước này sau khi ít nhất 65 người được xác nhận đã tử vong, AP ngày 15/8 đưa tin.

Những trận mưa xối xả kéo dài nhiều ngày đã cuốn trôi các phương tiện, phá hủy các tòa nhà và các cây cầu ở các bang phía Bắc Uttarakhand và Himachal Pradesh của Ấn Độ, kéo theo lũ lụt và sạt lở đất xảy ra tại nhiều khu vực. 

Theo giới chức bang Himachal Pradesh, ít nhất 55 người đã thiệt mạng tại bang này kể từ ngày 13/8 do các vụ sạt lở và lũ lụt, với hàng nghìn người khác vẫn đang mắc kẹt sau khi đường xá, đường dây điện và mạng lưới thông tin liên lạc bị gián đoạn.

230814101931_06_india_himachal_p-1692091500950
Lực lượng cứu hộ nỗ lực tìm kiếm các nạn nhân bị vùi lấp trong vụ sạt lở tại Ấn Độ. Ảnh: AP

"Nhiều nhân viên nhất có thể đang được triển khai để phục vụ công tác cứu hộ và cứu nạn", thủ hiến bang Sukhvinder Singh Sukhu cho biết trong một tuyên bố vào cuối ngày 14/8 (giờ địa phương).

Trước đó, ông Sukhu đã đăng một video "đáng lo ngại" về một dòng nước lũ dữ dội cuộn tràn trên các con đường, đồng thời kêu gọi người dân ở trong nhà và tránh đến gần các con sông để đảm bảo an toàn, trong khi các trường học trong tiểu bang được yêu cầu đóng cửa.

Những hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội trong ngày 15/8 cho thấy nhân viên cứu hộ đang đưa các thi thể ra khỏi lớp bùn đất vốn đã chôn vùi nhiều tòa nhà. 

Trong khi đó, ít nhất 11 người đã thiệt mạng khi một vụ lở đất xảy ra khiến ngôi đền nổi tiếng ở thủ phủ bang Shimla đổ sập vào sáng 14/8 (giờ địa phương). Tại thời điểm vụ sạt lở xảy ra, có khoảng hơn 30 người đang ở trong đền, theo India Express.

 

c1c9acb8bc55d494b343680ca73d6bf6-1692091528550
Mưa lớn kéo dài khiến tình trạng lũ lụt và sạt lở càng trở nên nghiêm trọng hơn tại Ấn Độ. Ảnh: Getty

"Công tác cứu hộ đang diễn ra và chúng tôi lo ngại rằng ít nhất 10 người nữa vẫn bị mắc kẹt dưới đống đổ nát", quan chức quản lý thiên tai Aditya Negi ngày 15/8 cho biết, nhấn mạnh nỗ lực cứu hộ sẽ được tiếp tục cho đến khi tìm thấy nạn nhân cuối cùng.

Gió mùa mang đến cho khu vực Nam Á khoảng 80% lượng mưa hàng năm và chiếm vị trí quan trọng đối với cả nông nghiệp lẫn sinh kế của hàng triệu người. Song gió mùa cũng kéo theo mưa lớn gây sạt lở, lũ lụt, tàn phá đời sống nhân dân.

Himachal Pradesh là một trong những bang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong đợt gió mùa năm nay tại Ấn Độ. Hồi tháng 7 vừa qua, hơn 30 người ở bang này thiệt mạng do lũ quét và lở đất. Trong khi đó, thủ đô New Delhi đã chứng kiến mực nước sông Yamuna dâng lên mức cao nhất kể từ năm 1978.

An Nhiên / CAND