Phong trào vũ trang Hồi giáo Houthi ngày 8/11 (giờ địa phương) tuyên bố bắn rơi một máy bay không người lái MQ-9 của quân đội Mỹ, vài ngày sau khi phía Mỹ xác nhận sự xuất hiện của "chiến thần" này tại Trung Đông.

Theo TASS, Người phát ngôn của phong trào Ansar Allah Yahya Saria hôm 8/11 (giờ địa phương) cho biết, phong trào vũ trang Hồi giáo Houthi liên kết với họ đã bắn hạ một máy bay không người lái MQ-9 Reaper của Mỹ trên vùng lãnh hải của Yemen.

Trong khi đó, một quan chức quân đội Mỹ giấu tên cùng ngày cũng xác nhận chiếc máy bay không người lái được coi là "sát thủ trên bầu trời" do General Atomics chế tạo đã bị bắn hạ ngoài khơi bờ biển Yemen.

“Chúng tôi có thể xác nhận rằng một máy bay không người lái MQ-9 của quân đội Mỹ đã bị lực lượng Houthi bắn hạ hôm nay ngoài khơi Yemen", phía Mỹ cho biết.

Máy bay không người lái của Mỹ bị bắn hạ tại Yemen -0
Máy bay không người lái trinh sát MQ-9 của Mỹ. Ảnh: ABC 

Ra đời từ năm 2001 và được sản xuất hàng loạt năm 2007, MQ-9 Reaper là chiếc máy bay không người lái trinh sát-tấn công được sử dụng rộng rãi nhất ngày nay nhờ khả năng bay ổn định và được trang bị nhiều cảm biến hiện đại.

Đây không phải lần đầu tiên lực lượng Houthi bắn rơi máy bay không người lái của Mỹ. Vào năm 2019, máy bay tấn công không người lái MQ-9 Reaper có giá hơn 10 triệu USD của Mỹ cũng bị phong trào này bắn hạ hai lần trên bầu trời Yemen.

Tuy nhiên, vụ bắn hạ sát thủ MQ-9 của Mỹ hôm 8/11 lại xảy ra vào thời điểm đặc biệt căng thẳng trong khu vực, khi Washington đang cảnh giác cao độ về hoạt động của các nhóm được Iran hậu thuẫn, trong bối cảnh xung đột Israel-Hamas đang lan rộng ra Trung Đông.

Thời gian qua, Lầu Năm Góc đã điều động hàng nghìn binh sĩ tới khu vực Trung Đông để cố gắng ngăn chặn xung đột leo thang giữa Israel và Hamas. Quân đội Mỹ hôm 4/11 cũng thừa nhận việc thực hiện các chuyến bay không người lái “không vũ trang” trên Dải Gaza, nhằm xác định vị trí con tin bị Hamas bắt giữ.

 Trong khi đó, tháng trước, một tàu chiến của Hải quân Mỹ đã chặn 4 tên lửa hành trình và hơn mười máy bay không người lái do lực lượng Houthis phóng từ Yemen hướng về phía Israel.

Trong một diễn biến có liên quan, Reuters dẫn nguồn tin an ninh cho biết một máy bay không người lái có vũ trang đã nhắm mục tiêu vào căn cứ không quân al-Harir nơi có lực lượng Mỹ đồn trú ở miền Bắc Iraq, với tiếng còi báo động dường như đã vang lên tại Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad. Phía Mỹ chưa phản hồi về thông tin này. 

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/may-bay-tan-cong-khong-nguoi-lai-cua-my-bi-ban-ha-tai-yemen-i713202/

Linh Chi / cand.com.vn