Quân đội Mỹ thừa nhận việc thực hiện các chuyến bay không người lái “không vũ trang” trên Dải Gaza, nhằm xác định vị trí con tin bị Hamas bắt giữ.

Các quan chức Mỹ khẳng định những máy bay này không hỗ trợ hoạt động của Israel trong khu vực.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc, Chuẩn tướng Patrick Ryder xác nhận các nhiệm vụ của máy bay không người lái “bắt đầu sau cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 của Hamas vào Israel”, khi nhóm chiến binh Palestine bắt giữ hơn 200 con tin.

Ryder cho biết: “Để hỗ trợ các nỗ lực giải cứu con tin, Mỹ  thực hiện các chuyến bay không người lái không vũ trang trên Gaza, cũng như cung cấp lời khuyên và hỗ trợ đối tác Israel khi họ thực hiện các nỗ lực giải cứu con tin của mình”.

Máy bay không người lái MQ-9 Reaper.

Máy bay không người lái MQ-9 Reaper.

Trước đó, các nhà báo nhận thấy máy bay không người lái MQ-9 Reaper bay vòng quanh Gaza thông qua các trang web theo dõi chuyến bay. Mặc dù loại máy bay này có thể được trang bị để tiến hành các cuộc không kích, chúng cũng thường được sử dụng để giám sát nhờ có nhiều cảm biến tiên tiến và khả năng bay liên tục hơn 24 giờ.

Theo nhiều quan chức Mỹ, các nhiệm vụ này đánh dấu lần đầu tiên máy bay không người lái của Mỹ hoạt động trên Gaza. Tuy nhiên, họ nhấn mạnh các chuyến bay “không hỗ trợ các hoạt động quân sự trên mặt đất của Israel” và nhằm mục đích “theo dõi các dấu hiệu quan trọng và chuyển các thông tin tiềm năng cho Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF)”.

 

Nhà nghiên cứu hàng không Amelia Smith nói với NYT rằng ít nhất 6 chiếc MQ-9 được phát hiện lảng vảng ở phía nam Gaza, cách lực lượng bộ binh Israel đang chiến đấu khoảng 25km. Một số máy bay không người lái bay lượn trên Gaza trong khoảng 3 giờ ở độ cao 25.000 feet (hơn 7.000 mét), được cho là do lực lượng đặc biệt của Mỹ vận hành.

Trong đợt giao tranh mới nhất giữa Israel và Hamas, Washington triển khai hàng nghìn binh sĩ tới Trung Đông, và một nhóm tấn công tàu sân bay cũng như các khí tài hải quân khác, muốn dùng động thái này ngăn chặn các tác nhân bên ngoài tham gia vào cuộc xung đột.

Bất chấp những báo cáo rằng quân đội Mỹ có thể đóng vai trò gìn giữ hòa bình ở Gaza, Nhà Trắng bác bỏ và khẳng định quân đội Mỹ sẽ không hoạt động trên lãnh thổ này, cả “bây giờ hoặc trong tương lai”.

Washington lên tiếng ủng hộ mạnh mẽ hành động quân sự của Israel ở Gaza nhưng những ngày gần đây, các quan chức đề xuất "ngừng bắn nhân đạo” để tạo điều kiện đưa các chuyến hàng viện trợ vào vùng đất bị bao vây này.

Trong bài phát biểu tại Tel Aviv, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết một lệnh ngừng bắn ngắn hạn có thể cho phép “phân phối viện trợ nhân đạo hiệu quả và bền vững hơn”, nhưng ý tưởng này nhanh chóng bị Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu bác bỏ.

Thủ tướng Israel cho biết IDF sẽ tiếp tục tấn công Gaza bằng “tất cả sức mạnh của mình”, đồng thời Israel “từ chối lệnh ngừng bắn tạm thời khi điều đó không bao gồm việc trao trả các con tin của chúng tôi”.

https://vtc.vn/my-xac-nhan-dung-may-bay-khong-nguoi-lai-do-tham-o-gaza-ar831790.html

PHƯƠNG ANH (Nguồn: RT ) / Theo VTC News