Tại phiên họp thứ hai của Tổ công tác giúp việc Ban chỉ đạo triển khai các dự án đường sắt đô thị Hà Nội và TP HCM diễn ra ngày 17/7, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho hay, đoạn trên cao của tuyến metro Nhổn- Ga Hà Nội dự kiến sẽ vận hành vào cuối tháng 7 này.
- Metro Nhổn- Ga Hà Nội đã hoàn thành 100% đoạn trên cao
- Vận hành đoạn trên cao metro Nhổn- Ga Hà Nội vào đầu tháng 7
Hiện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đã vận hành thử đoạn trên cao. Các Bộ Giao thông Vận tải, Xây dựng, Tài chính cũng chỉ đạo đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống; tổ chức kiểm tra hiện trường, rà soát các điều kiện nghiệm thu; hoàn thiện thủ tục và ký kết phân bổ vốn vay cho đoạn đi ngầm; thành lập Hội đồng thẩm định cấp giấy phép môi trường.
Metro Nhổn - Ga Hà Nội dài là 12,5 km, trong đó đoạn trên cao (Nhổn - Cầu Giấy) dài 8,5 km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy - Ga Hà Nội) dài 4 km. Dự án khởi công năm 2009, kế hoạch hoàn thành năm 2015 nhưng sau nhiều lần lùi tiến độ, mốc hoàn thành mới đoạn trên cao là tháng 7/2024, toàn tuyến là năm 2027.
Dự kiến metro Nhổn- Ga Hà Nội sẽ vận hành đoạn trên cao vào cuối tháng 7 này |
8 nhà ga trên cao và depot Nhổn đã được công nhận kết quả nghiệm thu phòng cháy chữa cháy. 10 đoàn tàu được đăng kiểm và dán tem. Các thiết bị tại nhà ga và depot cũng đã dán tem kiểm định. Tư vấn Systra cũng cấp Chứng chỉ nghiệm thu bàn giao hoàn thành (TOC) cho từng gói thầu.
Theo báo cáo tại cuộc họp, tuyến đường sắt Bến Thành - Suối Tiên (TP.HCM) đã hoàn thành thủ tục điều chỉnh thời gian thực hiện, báo cáo cấp thẩm quyền xem xét, bố trí vốn đầu tư. TP. HCM đang nỗ lực hoàn thành thi công các hạng mục còn lại để chạy thử, vận hành hệ thống, nghiệm thu phòng cháy và chấp thuận môi trường. Dự kiến tuyến đường được đưa vào sử dụng trong tháng 12 năm nay.
Chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị Hà Nội và TP.HCM phấn đấu đưa vào khai thác đoạn trên cao tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội và Bến Thành - Suối Tiên sớm hơn tiến độ đề ra. Đề án phát triển mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM cần tính đến tính đặc thù của địa phương như quy hoạch xây dựng, không gian phát triển, quy mô dân số, kết nối đồng bộ với đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Phó Thủ tướng cũng giao Hà Nội và TP.HCM lựa chọn các đơn vị tư vấn thiết kế hàng đầu để hoàn thiện quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị với "tầm nhìn trăm năm".