Năm 2020, cả nước có hơn 5,4 triệu lần vi phạm quá tốc độ, tỷ lệ vi phạm tốc độ bình quân tính trên 1.000km là 0,32 lần. Bên cạnh đó, có hơn 5,4 triệu lần vi phạm thời gian lái xe liên tục.
Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, Tổng cục Đường bộ Việt Nam mở đợt tổng kiểm tra (từ ngày 15/4 - 15/7) nhằm chấn chỉnh, xử lý vi phạm về lắp đặt, truyền dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình (GSHT) của toàn bộ xe ô tô kinh doanh vận tải khách, hàng hóa trên toàn quốc.
Theo lãnh đạo Tổng cục Đường bộ, đơn vị này đã nhiều lần chỉ đạo các Sở GTVT, doanh nghiệp vận tải rà soát, chấn chỉnh và xử lý vi phạm thông qua thiết bị GSHT.
Tuy nhiên, qua theo dõi, vẫn còn nhiều phương tiện không truyền dữ liệu từ thiết bị GSHT. Kế hoạch tổng kiểm tra lần này được thực hiện trên toàn quốc nhằm chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm vi phạm về lắp đặt, khai thác, sử dụng dữ liệu từ thiết bị GSHT.
Mở đợt tổng kiểm tra việc trốn truyền dữ liệu giám sát hành trình trên cả nước |
Đồng thời, chấn chỉnh, khắc phục kịp thời và xử lý nghiêm tình trạng phương tiện không truyền dữ liệu từ thiết bị GSHT.
Theo quy định tại Nghị định 10/2020, dữ liệu từ thiết bị GSHT phải được truyền dẫn liên tục về hệ thống dữ liệu GSHT của Tổng cục Đường bộ các thông tin hành trình, tốc độ vận hành, thời gian lái xe.
Hệ thống xử lý dữ liệu từ thiết bị GSHT tại Tổng cục tiếp nhận, phân tích và cung cấp công cụ giám sát trực tuyến trên bản đồ số toàn bộ phương tiện trong toàn quốc theo thời gian thực. Hệ thống cung cấp công cụ để phân loại trạng thái của phương tiện đảm bảo dễ dàng trong quá trình theo dõi, giám sát.
Hàng ngày, hệ thống giúp các Sở GTVT, bến xe giám sát, theo dõi hoạt động của các phương tiện thuộc địa phương mình quản lý và phương tiện địa phương khác hoạt động trên địa bàn một cách hiệu quả, nhanh chóng.
Theo thống kê, từ khi đưa vào khai thác, tỷ lệ vi phạm tốc độ tính bình quân trên 1.000km giảm mạnh, từ 11,5 lần/1.000km năm 2015 xuống còn 0,32 lần/1.000km năm 2020, giảm khoảng 36 lần, trong khi số lượng phương tiện hiện nay tăng gấp 8 lần so với năm 2015.
Thiết bị GSHT nhằm kiểm soát tốc độ, thời gian lái xe. Tuy nhiên, vẫn còn một số doanh nghiệp, lái xe thực hiện đối phó.
Thậm chí, một bộ phận lái xe, chủ xe có nhiều mánh khóe sử dụng công tắc hoặc đấu nối dây điện để tắt thiết bị, sử dụng thiết bị phá sóng để vô hiệu hóa thiết bị GSHT. Việc đối diện mức phạt nặng khiến họ phải ngắt thiết bị để không có dữ liệu truyền về Tổng cục Đường bộ.
Năm 2020, cả nước có hơn 5,4 triệu lần vi phạm quá tốc độ, tỷ lệ vi phạm tốc độ bình quân tính trên 1.000km là 0,32 lần. Bên cạnh đó, có hơn 5,4 triệu lần vi phạm thời gian lái xe liên tục.
Năm 2020, các Sở GTVT thu hồi phù hiệu, biển hiệu đối với hơn 3.500 phương tiện. Số liệu này chưa tính số tiền xử phạt các vi phạm liên quan đến thiết bị GSHT do lực lượng thanh tra GTVT và lực lượng CSGT kiểm tra, xử phạt.
Không lùi thời hạn lắp camera giám sát hành trình trên ô tô kinh doanh vận tải Theo quy định tại Nghị định 10/2020 của Chính phủ, từ ngày 1/7/2021, toàn bộ ô tô kinh doanh vận tải từ 9 chỗ ngồi ... |
Trong tháng 7, xử phạt hơn 640 nghìn xe vi phạm tốc độ Tổng cục Đường bộ Việt Nam thông báo kết quả tổng hợp, phân tích tình hình vi phạm và xử lý vi phạm từ dữ ... |