Nhà Trắng hôm 14/2 nói bằng chứng sơ bộ cho thấy 3 vật thể bay không xác định vừa bị Mỹ bắn hạ không liên quan đến chương trình khinh khí cầu do thám của Trung Quốc.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cho biết các nhà chức trách Mỹ “chưa nhận thấy dấu hiệu cụ thể chỉ ra rằng ba vật thể bay vừa bị quân đội Mỹ bắn hạ là một phần của chương trình khinh khí cầu do thám của Trung Quốc hoặc chúng chắc chắn có liên quan đến hoạt động tình báo bên ngoài”.

Ông Kirby nói thêm rằng những vật thể bay này "có thể là những quả khinh khí cầu thương mại hoặc nghiên cứu".

my-07195797
Người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby. (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, ông Kirby nhấn mạnh Trung Quốc đang thực hiện một "chương trình có chủ ý, được tài trợ tốt" với việc sử dụng loại khinh khí cầu tầm cao, khó phát hiện để do thám Mỹ và các quốc gia khác.

Liệu ba vật thể mới nhất bị quân đội Mỹ bắn rơi có phải là một phần trong số đó hay không sẽ không được biết chắc chắn cho đến khi mảnh vỡ được phân tích. Điều này cần nhiều thời gian.

Do điều kiện thời tiết và địa lý "khá khó khăn", giới chức Mỹ có thể mất thêm thời gian xác định vị trí và thu hồi các mảnh vỡ. "Chúng tôi vẫn chưa tìm thấy chúng", ông Kirby nói.

Mỹ ở trong tình trạng báo động kể từ khi một khinh khí cầu khổng lồ từ Trung Quốc bị phát hiện bay qua loạt địa điểm nhạy cảm trên lãnh thổ Mỹ, trước khi bị bắn hạ vào ngày 4/2.

Sau vụ việc, quân đội Mỹ đã điều chỉnh cài đặt radar để phát hiện các vật thể nhỏ hơn. Họ phát hiện thêm ba vật thể bay không xác định mà Tổng thống Joe Biden đã ra lệnh bắn hạ - một chiếc ở Alaska, một ở Canada và chiếc gần nhất là ở hồ Huron.

Trước đó, Washington tin rằng nhà sản xuất khinh khí cầu Trung Quốc bị quân đội Mỹ bắn rơi ngoài khơi Bờ Đông nước Mỹ có "mối quan hệ trực tiếp" với quân đội Trung Quốc. Chính quyền Tổng thống Joe Biden hôm 10/2 đưa 6 thực thể Trung Quốc liên quan đến chương trình khinh khí cầu do thám vào danh sách đen xuất khẩu.

Wall Street Journal dẫn lời quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết khí cầu Trung Quốc bay qua Mỹ được trang bị ăng-ten có khả năng thu thập thông tin liên lạc.

Hôm 9/2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh tái khẳng định lập trường của Bắc Kinh rằng đây là khí cầu dân dụng Trung Quốc trôi vào không phận Mỹ do sự cố bất khả kháng.

Quan hệ Mỹ - Trung căng thẳng liên quan đến vụ việc khinh khí cầu do thám Trung Quốc bay vào lãnh thổ Mỹ. Washington coi vụ việc là một hành động khiêu khích của Bắc Kinh. Sự xuất hiện của khinh khí cầu do thám khiến Ngoại trưởng Antony Blinken hủy chuyến thăm dự kiến ​​tới Trung Quốc.

 

KÔNG ANH / VTC NEWS