Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã có cuộc gặp với các nhà lập pháp Mỹ ngày 12/12 trong nỗ lực tìm kiếm thêm sự hỗ trợ quân sự chống lại Nga, và đã giành được cam kết ủng hộ tại Nhà Trắng.

Y5OCNJNXRKCZJIZRMJDJCXEL6A-1702420684481
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (trái) tại cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Nhà Trắng. Ảnh Getty Images. 

Mặc dù còn nhiều ý kiến phản đối, Quốc hội Mỹ đã thống nhất thông qua đề xuất của Tổng thống Joe Biden, theo đó Ukraine sẽ nhận được 61,4 tỷ USD viện trợ. Đây là một phần trong gói hỗ trợ quốc tế mà Tổng thống Biden đề xuất, tổng cộng 110 tỷ USD, trong đó có cả viện trợ cho Israel và những chương trình về an ninh khác.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson cho biết sau cuộc gặp với ông Zelensky rằng chính quyền của Tổng thống Biden phải cung cấp thêm chi tiết về cách sử dụng khoản tiền khổng lồ này.

“Những gì chính quyền Biden dường như đang yêu cầu là thêm hàng tỷ USD mà không có sự giám sát phù hợp, không có chiến lược rõ ràng để giành chiến thắng và không có câu trả lời nào mà tôi nghĩ người dân Mỹ muốn biết”, Chủ tịch Hạ viện Mỹ nhấn mạnh.

Trước đó, Tổng thống Biden khẳng định với ông Zelensky rằng ông sẽ không rời bỏ Ukraine và người dân Mỹ cũng vậy, nhưng ông cảnh báo các nhà lập pháp rằng sự hoài nghi của họ có thể trao cơ hội chiến thắng cho Nga. “Nga đang trông đợi việc Mỹ không viện trợ cho Ukraine, và chúng ta phải hành động để chứng minh điều đó là sai”.

Trong cuộc gặp tại Phòng Bầu dục ngày 12/12, ông Biden khẳng định sẽ luôn sát cánh cùng Ukraine và rằng Quốc hội Mỹ cần thông qua viện trợ “trước khi trao cho phía Nga món qua Giáng sinh tuyệt vời”.

Ông Zelensky cho biết Ukraine đang đạt được những tiến bộ trong việc trở nên tự chủ và ít phụ thuộc hơn vào viện trợ, đồng thời nhấn mạnh thành công của Kiev cũng sẽ có ảnh hưởng đến các quốc gia khác tại châu Âu.

Một số nhà lập pháp Cộng hòa tại Mỹ phản đối việc tăng thêm viện trợ cho Ukraine và thắc mắc về mục tiêu chiến tranh cũng như tiền của Mỹ được chi tiêu như thế nào. Theo những nhà lập pháp này, bất kỳ khoản tiền bổ sung nào cũng phải đi đôi với những thay đổi trong chính sách nhập cư, một vấn đề gây chia rẽ đặc biệt trong nền chính trị Mỹ.

Phía Nga ngày 12/12 cũng khẳng định Mỹ không thể xoay chuyển tình thế chiến sự ở Ukraine bằng cách bơm thêm hàng chục tỷ USD vào nước này.

Tiến Anh / CAND