Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 10-12 cho biết, một phái đoàn cấp cao của nước này sẽ tới Trung Quốc trong tuần này để tiếp nối các cuộc hội đàm gần đây của Tổng thống Mỹ Joe Biden với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và chuẩn bị cho chuyến thăm của Ngoại trưởng Antony Blinken vào đầu năm tới. Thông báo nêu rõ, Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách các vấn đề Đông Á - Thái Bình Dương Daniel Kritenbrink và Giám đốc Hội đồng An ninh quốc gia phụ trách Trung Quốc Laura Rosenberger sẽ thăm Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản từ ngày 11 đến 14-12.

Ngoại trưởng Blinken

Theo thông báo, phái đoàn Mỹ sẽ tiếp nối tinh thần cuộc gặp thượng đỉnh ngày 14-11 giữa Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) tại Bali (Indonesia) "để tiếp tục quản lý một cách có trách nhiệm sự cạnh tranh giữa hai nước và thăm dò các lĩnh vực hợp tác tiềm năng", cũng như đặt nền móng cho chuyến thăm của Ngoại trưởng Blinken đến Bắc Kinh.

Cuối tháng trước, Ngoại trưởng Blinken tái khẳng định quan điểm của Mỹ là không tìm kiếm một cuộc xung đột với Trung Quốc trong bối cảnh cạnh tranh giữa hai nước gia tăng trong nhiều lĩnh vực.

http://www.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/The-gioi/1050037/my-cu-phai-doan-cap-cao-tham-trung-quoc-han-quoc-va-nhat-ban

DƯƠNG THÙY / HNM.com.vn