Seymour Hersh, nhà báo điều tra Mỹ từng đoạt giải Pulitzer, tuyên bố rằng các đường ống dẫn khí đốt Nord Stream đã bị Mỹ phá hủy vào tháng 9 năm ngoái. Phía Nga lập tức đề nghị Mỹ trả lời về thông tin này.

Nhà báo Seymour Hersh đã đưa ra khẳng định gây chấn động trên trong một bài báo đăng trên blog mới ra mắt của ông trên Substack ngày 8/2 (giờ địa phương).

Trong đó, ông Hersh trích dẫn nguồn đáng tin cậy nói rằng chất nổ đã được các thợ lặn Hải quân Mỹ đặt tại các đường ống dẫn khí đốt vào tháng 6/2022 dưới vỏ bọc của cuộc tập trận BALTOPS 22 của NATO. Sau đó 3 tháng, chất nổ được kích nổ từ xa.

nord_stream_2-1675897944779
Vẫn chưa ngã ngũ ai là người đứng sau vụ nổ đường ống Nord Stream. Ảnh: AP

Ngay sau khi bình luận này được công bố, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã kêu gọi Nhà Trắng bình luận về "sự thật" mà nhà báo Hersh đưa ra, trong một bài đăng của mình trên Telegram.

Trong một phản ứng ngay lập tức, Nhà Trắng cho biết báo cáo của nhà báo Hersh là "hoàn toàn sai sự thật và hoàn toàn hư cấu". Người phát ngôn Cơ quan Tình báo Mỹ cũng gọi báo cáo này là "sai sự thật".

Moscow đã nhiều lần lên tiếng rằng chính phương Tây đứng sau các vụ nổ ảnh hưởng đến đường ống Nord Stream 1 và 2 vào tháng 9 năm ngoái - các dự án cơ sở hạ tầng trị giá hàng tỷ USD vận chuyển khí đốt của Nga đến Đức dưới Biển Baltic. Song, phương Tây phủ nhận các cáo buộc đó.

Các nhà điều tra từ Thụy Điển và Đan Mạch - nơi xảy ra các vụ nổ trong vùng đặc quyền kinh tế - cho biết các vụ nổ là kết quả của hành động phá hoại, nhưng không cho biết ai chịu trách nhiệm.

Nga cho biết các nước "có điều gì đó để che giấu" và đang cố tình ngăn cản Nga tham gia cuộc điều tra về vụ nổ. Còn Mỹ và phương Tây suy luận rằng trong số các nghi phạm đứng sau hành động phá hoại Nord Stream, Nga có khả năng thực hiện nhất. 

Nord Stream (Dòng chảy phương Bắc) là một cặp đường ống dẫn khí đốt tự nhiên ngoài khơi ở châu Âu chạy dưới Biển Baltic từ Nga tới Đức gồm đường ống Nord Stream 1 và Nord Stream 2.  Nord Stream 1 và Nord Stream 2 là công trình do tập đoàn Gazprom của Nga khai thác, vận chuyển khí đốt từ Nga vào Đức.

An Nhiên / CAND