Hôm 22/8, Mỹ và Hàn Quốc bắt đầu cuộc huấn luyện quân sự tổng hợp lớn nhất trong nhiều năm trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên.

Cuộc tập trận mang tê "Lá chắn tự do Ulchi" sẽ diễn ra đến hết ngày 1/9 tại Hàn Quốc. Nội dung tập trận sẽ bao gồm hoạt động huấn luyện trên thực địa với sự tham gia của máy bay, tàu chiến, xe tăng và hàng chục nghìn binh sĩ.

Tập trận "Lá chắn tự do Ulchi" diễn ra đồng thời với chương trình huấn luyện phòng thủ dân sự kéo dài 4 ngày của Hàn Quốc. Đợt huấn luyện gồm hoạt động mô phỏng tấn công, tiếp viện vũ khí và tiếp nhiên liệu cho tiền tuyến cũng như loại bỏ vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Mỹ - Hàn tập trận quân sự lớn nhất trong nhiều năm - 1

Mỹ và Hàn Quốc khởi động tập trận chung trong bối cảnh quan hệ báo đảo Triều Tiên căng thẳng. (Ảnh: AP)

Trước đó, Hàn Quốc và Mỹ bắt đầu cuộc diễn tập quản lý khủng hoảng từ ngày 16/8, kéo dài trong 4 ngày. Cuộc tập trận có sự tham gia của Hội đồng tham mưu trưởng liên quân, Bộ Tư lệnh liên quân Hàn - Mỹ.

Các cuộc tập trận có thể vấp phải phản ứng mạnh mẽ từ phía Triều Tiên. Bình Nhưỡng gia tăng hoạt động thử nghiệm vũ khí lên mức kỷ lục trong năm nay, trong khi đối thoại ngoại giao với Mỹ và Hàn Quốc vẫn bế tắc.

Trong khi Washington và Seoul mô tả các cuộc tập trận của họ nhằm mục đích phòng thủ, Triều Tiên cho rằng chúng là các cuộc diễn tập tấn công, đe dọa nước này.

Mỹ và Hàn Quốc đã hủy bỏ một số cuộc tập trận thông thường và giảm các cuộc tập trận theo hình thức mô phỏng trên máy tính trong những năm gần đây. Washington cho rằng, điều này nhằm tạo không gian đối thoại ngoại giao với Triều Tiên và vì lo ngại về COVID-19.

Cuộc tập trận diễn ra sau khi Triều Tiên bác đề nghị của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol về việc Bình Nhưỡng thực thi các bước phi hạt nhân hóa để đổi lấy các hỗ trợ kinh tế.

Hôm 17/8, Triều Tiên thử nghiệm 2 tên lửa hành trình. Lần gần đây nhất Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử vũ khí là ngày 10/7. Triều Tiên tiến hành một loạt cuộc thử nghiệm tên lửa từ đầu năm đến nay, bao gồm cả việc bắn tên lửa đạn đạo xuyên lục địa lần đầu tiên kể từ năm 2017.

Các quan chức Washington và Seoul cũng cảnh báo Bình Nhưỡng đang chuẩn bị thực hiện vụ thử hạt nhân lần thứ bảy.

https://vtc.vn/my-han-tap-tran-quan-su-lon-nhat-trong-nhieu-nam-ar695947.html

KÔNG ANH(Nguồn: AP) / VTC News