Bộ tư lệnh chiến khu miền Đông cho biết, quân đội Trung Quốc sẽ tiếp tục tổ chức các cuộc tập trận hiệp đồng quân binh chủng xung quanh đảo Đài Loan.

Theo Reuters, trong một trong thông báo vào hôm nay 8/8, Bộ tư lệnh chiến khu miền Đông Trung Quốc nói chiến khu này sẽ tiếp tục thực hiện các cuộc tập trận hiệp đồng quân binh chủng ở vùng trời và vùng biển quanh đảo Đài Loan.

Tuần trước, Trung Quốc đã có đợt tập trận hải quân và không quân với quy mô "chưa từng có" nhằm đáp trả chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đến Đài Loan, theo Reuters.

Địa điểm cụ thể và thời gian tập trận chưa được công bố, nhưng quân đội Trung Quốc nhấn mạnh nội dung sẽ chú trọng vào tác chiến săn tàu ngầm và đột kích đường biển. Giới phân tích cho rằng đợt tập trận mới cho thấy Trung Quốc sẽ tiếp tục duy trì sức ép lên Đài Bắc.

Trung Quốc tuyên bố tiếp tục tập trận xung quanh Đài Loan - 1

Tiêm kích của không quân Trung Quốc tham gia tập trận gần đảo Đài Loan ngày 5/8. (Ảnh: Reuters)

Chuyến thăm Đài Bắc của bà Pelosi vào tuần trước khiến Trung Quốc nổi giận và đáp trả bằng việc phóng thử nhiều tên lửa đạn đạo, trong khi dừng nhiều kênh đối thoại với Washington.

Cũng theo Reuters, ngày 7/8, khoảng 10 tàu chiến từ mỗi bên đã di chuyển sát nhau tại eo biển Đài Loan và một số tàu Trung Quốc đại lục đã vượt qua đường trung tuyến - vùng đệm không chính thức phân chia hai phía.

Đợt diễn tập từ tuần trước của Trung Quốc đã kết thúc vào ngày hôm qua (7/8).

Hiện phía Đài Loan chưa bình luận về thông báo tiếp tục tập trận của Bắc Kinh.

Trong cuối tuần trước, ngày 6/8, quân đội Trung Quốc đưa ra tuyên bố sẽ tập trận bắn đạn thật một tháng ở biển Bột Hải và phía nam Hoàng Hải.

Trong khi đó, hãng thông tấn Đài Loan (CNA) dẫn một nguồn thạo tin cho biết lực lượng phòng vệ hòn đảo có thể tập trận bắn đạn thật vào ngày 9/8 và 11/8.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời và luôn yêu cầu Mỹ tôn trọng chính sách "Một Trung Quốc" của chính quyền Bắc Kinh.

https://vtc.vn/trung-quoc-tuyen-bo-tiep-tuc-tap-tran-xung-quanh-dai-loan-ar692984.html

TRÀ KHÁNH(Nguồn: Reuters) / Theo VTC News