Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen ngày 16/4 (giờ địa phương) cảnh báo rằng nước này có thể sẽ đưa ra nhiều biện pháp trừng phạt mới nhằm vào xuất khẩu dầu của Iran trong những ngày tới vì cuộc tấn công vào Israel.

 
Mỹ lên phương án bóp nghẹt xuất khẩu dầu của Iran sau vụ tấn công Israel -0
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết, Washington sẽ có biện pháp trừng phạt Iran nhằm vào xuất khẩu dầu của nước này. Ảnh Getty Images. 

Phát biểu tại cuộc họp báo bên lề hội nghị mùa xuân của Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Thế giới tại Washington, Mỹ, bà Yellen cho biết: “Chúng tôi có thể thực hiện các biện pháp trừng phạt bổ sung chống lại Iran trong những ngày tới”.

Bà nói thêm rằng Bộ Tài chính và Bộ Ngoại giao Mỹ đã thực hiện một số hành động để ngăn chặn hành vi “gây bất ổn” của Iran bằng cách giảm khả năng xuất khẩu dầu mỏ của nước này.

Bà Yellen lên án cuộc tấn công của Iran vào Israel vào cuối tuần trước và việc nước này tài trợ cho các nhóm chiến binh ở Gaza, Lebanon, Yemen và Iraq đã đe dọa sự ổn định ở Trung Đông và có thể gây ra tác động lan tỏa về kinh tế.

Bộ trưởng Yellen nói thêm, Bộ Tài chính Mỹ đã nhắm mục tiêu hơn 500 cá nhân và thực thể Iran có liên quan đến khủng bố và tài trợ khủng bố.

Bộ Tài chính Mỹ đang nỗ lực tranh thủ sự trợ giúp của Trung Quốc, các đối tác G7 và các nước xuất khẩu dầu lớn khác trên toàn cầu nhằm làm giảm khả năng tiếp tục xuất khẩu dầu của Iran cũng như gây khó dễ cho Tehran trong việc có được các thiết bị vi điện tử cần thiết cho máy bay không người lái.

Bộ này cũng khẳng định việc giá dầu tăng vọt chủ yếu là do sự bất ổn về địa chính trị chứ không phải do các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Iran hôm 13/4 đã dùng máy bay không người lái và tên lửa tấn công Israel để trả đũa cuộc không kích của Israel vào khu Đại sứ quán của họ ở Damascus, Syria vào ngày 11/4.

Quân đội Israel cho biết họ đã bắn hạ gần như toàn bộ máy bay không người lái và tên lửa từ Iran, và rằng cuộc tấn công không gây thiệt hại về người. Tuy nhiên, vụ việc đã làm gia tăng lo ngại về một cuộc chiến tranh công khai giữa hai nước đối thủ lâu năm trong khu vực.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/my-len-phuong-an-bop-nghet-xuat-khau-dau-cua-iran-sau-vu-tan-cong-israel--i728492/

Duy Tiến / CAND