Mỹ có thể cấp giấy phép mới, cho phép Chevron tiếp tục kinh doanh dầu mỏ tại Venezuela.

Mỹ sẽ sớm phê duyệt cho phép tập đoàn Chevron tiếp tục kinh doanh tại Venezuela sau khi chính phủ nước này nối lại đàm phán với phe đối lập. 

Mỹ mở rộng kinh doanh dầu mỏ tại Venezuela - 1
 
Ads (0:00)
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Chevron là đối tác lớn duy nhất còn lại của PDVSA. (Ảnh: Bloomberg)

Người đại diện cho tập đoàn Chevron cho biết họ đang tiếp tục tuân thủ các điều khoản trong giấy phép hiện có, theo đó các hoạt động bảo trì sẽ hết hạn vào ngày 1/12/2022. 

Bộ Tài chính Mỹ có thể cấp giấy phép mới vào thứ Hai (28/11) hoặc thứ Ba (29/11). Trong giấy phép mới sắp được ký duyệt, có khả năng công ty dầu mỏ PDVSA của nhà nước Venezuela sẽ không được hưởng hoa hồng từ hoạt động kinh doanh của Chevron.  

Chevron là đối tác với PDVSA trong một số liên doanh khai thác, xử lý và xuất khẩu dầu mỏ. Trước khi các lệnh trừng phạt của Mỹ có hiệu lực, các liên doanh đã có sản lượng khoảng 200.000 thùng mỗi ngày. 

Ngày càng có nhiều công ty dầu mỏ rời khỏi liên doanh với PDVSA do nợ nần chồng chất và hoạt động khai thác bị đóng băng. Chevron là đối tác lớn duy nhất có thể giúp phục hồi sản lượng của PDVSA. Dự kiến các liên doanh trong năm nay sẽ sản xuất khoảng 650.000 thùng/ngày, trước đó mục tiêu dự kiến là 2 triệu thùng/ngày.

Có ý kiến cho rằng chính phủ Mỹ cấp giấy phép cho Chevron để đối phó với việc Nga bị hạn chế xuất khẩu dầu và OPEC quyết định cắt giảm sản lượng. 

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Washington sẵn sàng cung cấp cứu trợ có lộ trình cụ thể nhằm đưa Venezuela đến gần hơn với việc khôi phục nền dân chủ. 

Venezuela nắm giữ lượng mỏ dầu dự trữ lớn nhất thế giới, khoảng 3 tỷ thùng. Nhưng hiện nước này không thể đạt mục tiêu sản xuất 2 triệu thùng một ngày do thiếu đầu tư, bảo trì kém, thiếu nguồn cung và các lệnh trừng phạt của Mỹ.

 https://vtc.vn/my-mo-rong-kinh-doanh-dau-mo-tai-venezuela-ar715975.html

Hoàng Linh / VTC News