Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc, hôm 26/10, cảnh báo đáp trả mạnh mẽ nếu Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ bảy.

Hôm 26/10, tại thủ đô Tokyo (Nhật Bản), Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Cho Hyun-dong cùng những người đồng cấp Mỹ Wendy Sherman và Nhật Bản Takeo Mori tổ chức cuộc họp, tham vấn các vấn đề an ninh khu vực và toàn cầu, trong bối cảnh lo ngại khả năng Triều Tiên thử hạt nhân.

Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Cho Hyun-dong cho biết: “Chúng tôi nhất trí về việc sẽ cần một biện pháp đáp trả mạnh mẽ nếu Triều Tiên thúc đẩy vụ thử hạt nhân lần thứ bảy”.

Mỹ - Nhật - Hàn cảnh báo đáp trả mạnh mẽ nếu Triều Tiên thử hạt nhân - 1

Quan chức Hàn - Mỹ - Nhật hội đàm cấp cao về các vấn đề an ninh khu vực và toàn cầu. (Ảnh: Reuters).

Trong khi đó, người đồng cấp Mỹ Wendy Sherman cũng cho hay: "Chúng tôi kêu gọi Triều Tiên kiềm chế trước các hành động khiêu khích". Bà Sherman gọi những hành động của Bình Nhưỡng là "liều lĩnh và gây bất ổn sâu sắc cho khu vực".

"Bất cứ điều gì xảy ra ở đây, chẳng hạn như một vụ thử hạt nhân của Triều Tiên, đều có tác động đến an ninh của toàn thế giới", quan chức ngoại giao Mỹ cho biết thêm. 

Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Takeo Mori cũng cam kết hợp tác sâu rộng hơn với Mỹ và Hàn Quốc. "Chúng tôi nhất trí tăng cường hơn nữa khả năng răn đe và phản ứng của liên minh Nhật - Mỹ và liên minh Mỹ - Hàn, đồng thời thúc đẩy hợp tác an ninh hơn nữa giữa ba nước", ông Mori nói.

Washington và các đồng minh tin rằng, Triều Tiên có thể sắp tiếp tục thử hạt nhân lần đầu tiên kể từ năm 2017. Bình Nhưỡng tiến hành các vụ thử vũ khí với tần suất chưa từng có trong năm nay, bắn hơn 20 tên lửa đạn đạo, trong đó có một tên lửa bay qua lãnh thổ Nhật Bản.

Tháng trước, nhóm tác chiến tàu sân bay USS Ronald Reagan tiến hành cuộc tập trận chung với lực lượng Hàn Quốc để đáp trả vụ thử tên lửa đạn đạo của Triều Tiên. Đây là cuộc tập trận chung đầu tiên của tàu sân bay Mỹ với lực lượng Hàn Quốc kể từ năm 2017.

https://vtc.vn/my-nhat-han-canh-bao-dap-tra-manh-me-neu-trieu-tien-thu-hat-nhan-ar709641.html

KÔNG ANH(Nguồn: Reuters) / Theo VTC News