Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan nói cuộc xung đột ở Ukraine chưa sa lầy vào bế tắc.

Hôm 22/8, đề cập đến tình hình Ukraine trong cuộc họp báo của Nhà Trắng, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan nói: “Chúng tôi không đánh giá rằng cuộc xung đột đang đi vào bế tắc".

Ông Jake Sullivan cho rằng lực lượng Nga và Ukraine ở thế vừa phòng thủ và tấn công, tùy thuộc vào tình hình trên thực địa.

Xung đột Nga - Ukraine tiếp diễn, chưa có hồi kết. (Ảnh: Reuters)

Xung đột Nga - Ukraine tiếp diễn, chưa có hồi kết. (Ảnh: Reuters)

“Nga sẽ tấn công ở những mục tiêu họ nhắm đến. Nhưng, tất nhiên, Ukraine cũng đang phản công, Ukraine đang thu được kết quả, đặc biệt là ở miền Nam", ông Jake Sullivan cho hay. 

Ông Jake Sullivan mô tả cuộc phản công của Ukraine là bài bản và thích ứng với các thách thức, đồng thời cho biết binh sĩ Ukraine cũng cần chiến đấu “bền vững” để có thể gây áp lực lên lực lượng Nga về lâu dài. 

Theo Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ, Washington vẫn cam kết hỗ trợ Kiev: "Tôi không thể dự đoán mọi thứ sẽ diễn ra như thế nào trong cuộc xung đột này. Nhưng chúng tôi đang tiếp tục hỗ trợ Ukraine trong các nỗ lực phản công".

Ukraine phát động cuộc tấn công tổng lực vào đầu tháng 6 sau khi được tăng cường hàng trăm xe tăng do phương Tây cung cấp và các thiết bị hạng nặng khác. Tuy nhiên, bất chấp 2 tháng giao tranh dữ dội, Kiev hứng chịu tổn thất nặng nề.

Các quan chức Kiev thừa nhận những khó khăn, đổ lỗi là do sự chậm trễ trong hỗ trợ quân sự của phương Tây, thiếu hỗ trợ trên không, hệ thống phòng thủ mạnh mẽ của Nga và các bãi mìn rộng lớn.

Trong những tuần gần đây, truyền thông phương Tây đưa tin, những nước ủng hộ Kiev không mấy ấn tượng hoặc hoàn toàn “lo lắng” trước tiến trình chậm chạp của quân Ukraine trên chiến trường. 

Hôm 15/8, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết nguồn lực quân sự của Ukraine gần như đã cạn kiệt, trong khi vũ khí Nga "chứng minh tính ưu việt". 

https://vtc.vn/my-noi-xung-dot-o-ukraine-khong-di-vao-be-tac-ar814743.html

KÔNG ANH / VTC News