Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 19/10 (giờ địa phương) tiếp tục “giải phóng” 15 triệu thùng dầu từ kho dự trữ chiến lược, sau khi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC+) cắt giảm sản lượng.

Mỹ tiếp tục
Kho dự trữ dầu chiến lược của Mỹ tại Texas. Ảnh AP. 

Theo ông Biden, với động thái “xả kho” mới nhất này, tổng cộng 180 triệu thùng dầu sẽ được “giải phóng” theo kế hoạch của chính quyền hồi tháng 3 trong bối cảnh quan ngại về năng lượng toàn cầu liên quan đến cuộc chiến tại Ukraine.

Nhà Trắng trong ngày 19/10 cho biết 15 triệu thùng dầu sẽ được giao vào tháng 12 tới.

Việc liên tục xả kho khiến dự trữ quốc gia của Mỹ giảm xuống mức thấp nhất từ hồi năm 1984. Chính quyền Mỹ gọi động thái này là “cây cầu thời chiến”, trong bối cảnh Washington và các đồng minh cấm nhập khẩu dầu và khí đốt của Nga sau khi Moscow tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Tính đến ngày 19/10, kho dự trữ dầu quốc gia của Mỹ vẫn còn 400 triệu thùng, tại các khu phức hợp với nhiều hầm chứa sâu dưới lòng đất tại Texas và Louisiana.

Nhà Trắng cho biết Chính phủ Mỹ sẽ tái tích trữ chiến lược khi giá dầu ở mức hoặc thấp hơn từ 67 USD đến 72 USD / thùng.

Trong khi đó, giá năng lượng cao đã và đang khiến Đảng Dân chủ của ông Biden quay cuồng trước thềm cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ, dự kiến diễn ra ngày 8/11.

Tình hình đã trở nên tồi tệ hơn khi OPEC+ có động thái cắt giảm sản lượng vào đầu tháng 10. Nhà Trắng từng đe dọa Arab Saudi, nước đóng vai trò quan trọng trong Tổ chức các nước xuất khẩu dầu lửa, sẽ phải đối mặt với “hậu quả” với quyết định này.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/my-tiep-tuc-xa-kho-hang-trieu-thung-dau-du-tru-de-on-dinh-thi-truong-i671518/

Duy Tiến / Công an nhân dân