Trong bài phát biểu quan trọng tại sự kiện kỷ niệm 50 năm thành lập Hội đồng kinh doanh Mỹ-Trung Quốc hôm 15/12, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết kể từ cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Indonesia năm ngoái, Tổng thống Joe Biden đã chỉ đạo các quan chức Mỹ tăng cường liên lạc với Trung Quốc thông qua các cuộc tiếp xúc ở nhiều cấp.

Thông qua các cuộc tiếp xúc này, Bộ trưởng Janet Yellen và các quan chức khác đã nhiều lần nhấn mạnh rằng, Mỹ không tìm cách phân tách khỏi Trung Quốc vì điều này sẽ có hại cho nền kinh tế của hai nước và sẽ có những hậu quả toàn cầu tiêu cực.

lanh_dao_my_trung-1702773550800

Nữ Bộ trưởng cũng đã tiết lộ kế hoạch hành động Mỹ-Trung trong năm tới, nêu chi tiết các ưu tiên năm 2024 trong việc cải thiện quan hệ kinh tế Mỹ-Trung, bao gồm cải thiện liên lạc giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, thúc đẩy Bắc Kinh minh bạch hơn, tăng cường hợp tác pháp lý và giải quyết các vấn đề “khó nhằn” như tài trợ khủng bố và dòng chảy chất gây nghiện fentanyl. Bà nhấn mạnh: “Chúng tôi không tìm cách giải quyết mọi bất đồng. Điều này không thực tế chút nào. Nhưng chúng tôi mong muốn làm cho hoạt động liên lạc hai bên trở nên linh hoạt để khi xảy ra bất đồng ý kiến hay gặp bất kỳ cú sốc nào, chúng tôi đều có thể ngăn chặn sự hiểu lầm dẫn đến leo thang và gây tổn hại”.

Trong bài phát biểu, nữ Bộ trưởng Yellen cho rằng, trong những tháng gần đây, căng thẳng giữa hai nước đã giảm bớt và kết quả này là do chính quyền Tổng thống Joe Biden điều chỉnh, mở đường cho các chuyến thăm Trung Quốc của các quan chức cấp cao của Mỹ bao gồm bà và Ngoại trưởng Antony Blinken, cũng như cuộc gặp kéo dài 4 giờ vào tháng trước giữa Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình.

Bài phát biểu của bà Janet Yellen được công bố chỉ vài ngày sau khi Ủy ban Đặc biệt về Cạnh tranh Chiến lược Mỹ - Trung công bố một báo cáo phác thảo chiến lược lưỡng đảng nhằm thiết lập lại mối quan hệ cơ bản giữa Mỹ với Trung Quốc. “Báo cáo bao hàm một thực tế rõ ràng rằng, mối quan hệ kinh tế hiện tại của chúng ta với Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa cần phải được thiết lập lại để phục vụ lợi ích kinh tế và an ninh quốc gia của Mỹ”, Chủ tịch đảng Cộng hòa Mike Gallagher và thành viên cấp cao của đảng Dân chủ Raja Krishnamoorthi cho biết.

Gần đây, các quan chức Mỹ và Trung Quốc đã bắt đầu hợp tác tổ chức các cuộc họp của các nhóm công tác tập trung vào nền kinh tế và thị trường tài chính. Theo bà Janet Yellen, cũng trong năm tới, Mỹ và Trung Quốc có kế hoạch tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi giữa các cơ quan quản lý tài chính. Đó là điều mà các quan chức Mỹ đã làm với Liên minh châu Âu và Vương quốc Anh.

Như Thảo / CAND