Nhóm các nhà lập pháp lưỡng đảng Mỹ đã giới thiệu dự kêu gọi ngăn chặn trí tuệ nhân tạo (AI) phóng vũ khí hạt nhân hôm 27/4.

Theo Sputnik, văn phòng Hạ nghị sĩ Ted Lieu cho biết ông đã cùng với một nhóm các nhà lập pháp lưỡng đảng giới thiệu dự luật kêu gọi ngăn chặn trí tuệ nhân tạo (AI) phóng vũ khí hạt nhân. “Hôm nay, các Hạ nghị sĩ Ted W. Lieu, Donald S. Beyer Jr. và Ken Buck giới thiệu Đạo luật Ngăn chặn Vụ phóng hạt nhân bằng trí tuệ nhân tạo tự trị - nhằm đưa ra quy trình chỉ huy và kiểm soát hạt nhân để ngăn chặn việc thay đổi bất kỳ chính sách nào trong tương lai cho phép AI đưa ra quyết định phóng hạt nhân", theo thông báo. 

Mỹ tìm cách ngăn AI khởi động vũ khí hạt nhân - 1

Quan chức Mỹ giới thiệu dự luật ngăn AI khởi động vũ khí hạt nhân. (Ảnh minh họa)

Đạo luật dự kiến sẽ hệ thống hóa chính sách liên quan hiện tại của bộ quốc phòng Mỹ, đảm bảo rằng không có khoản quỹ liên bang nào có thể được sử dụng cho bất kỳ vụ phóng vũ khí hạt nhân nào bằng hệ thống tự động, mà không có sự kiểm soát có thực chất của con người.

"Thượng nghị sĩ Edward Markey đang giới thiệu một dự luật đồng hành tại Thượng viện", theo thông cáo báo chí.

Đánh giá tình hình hạt nhân năm 2022 của Lầu Năm Góc cho rằng "con người" phải luôn được đưa vào quá trình ra quyết định khi các chỉ huy cân nhắc việc sử dụng vũ khí hạt nhân. Ông Lieu cho biết dự luật dự kiến sẽ đảm bảo rằng trí tuệ nhân tạo không bao giờ được phép thay thế phán quyết của con người khi đưa ra quyết định về việc phóng vũ khí hạt nhân.

Bộ An ninh Nội địa Mỹ hồi đầu tháng 4 cho biết đang thành lập một lực lượng đặc nhiệm sẽ sử dụng trí tuệ nhân tạo để bảo vệ cơ sở hạ tầng và lợi ích quan trọng của Mỹ.

https://vtc.vn/my-tim-cach-ngan-ai-khoi-dong-vu-khi-hat-nhan-ar768781.html

PHƯƠNG ANH(Nguồn: Sputnik) / VTC News