Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ phải đối mặt với một phiên tòa hình sự ở New York vào ngày 25/3/2024, đồng nghĩa với việc ông sẽ bị xét xử khi chiến dịch tranh cử của ông cho vị trí ứng cử viên đảng Cộng hòa năm 2024 đang diễn ra sôi nổi.

 
Ông Trump sẽ ra tòa vào năm sau liên quan đến vụ
Ông Trump tham dự phiên điều trần qua video. Ảnh Reuters. 

Ông Trump, người bị buộc tội làm giả hồ sơ kinh doanh để che giấu khoản tiền bịt miệng một ngôi sao khiêu dâm, dự kiến ​​sẽ đi khắp nước Mỹ vào mùa xuân tới trong chiến dịch tranh cử vị trí ứng viên Tổng thống của đảng Cộng hòa, cùng với các đối thủ khác.

Thẩm phán Juan Merchan tại tòa án bang Manhattan đã công bố ngày xét xử tại phiên điều trần ngày 23/5 (giờ địa phương), trong đó ông Trump, cựu Tổng thống Mỹ đầu tiên bị buộc tội hình sự, xuất hiện qua video từ Florida.

Ông Trump đã không nhận tội với 34 tội danh. Trong một bài đăng trên nền tảng Truth Social của mình sau phiên điều trần, ông Trump cho biết, quyền tự do ngôn luận của ông đã bị vi phạm. “Họ buộc chúng tôi phải ấn định ngày xét xử là 25/3, ngay giữa mùa tranh cử sơ bộ. Đây là CAN THIỆP BẦU CỬ”.

Các công tố viên New York cho biết ông Trump đã tìm cách che giấu các khoản bồi hoàn cho luật sư lúc bấy giờ là Michael Cohen, liên quan đến khoản thanh toán 130.000 USD cho diễn viên phim người lớn Stormy Daniels. Luật sư Cohen khai nhận đã trả tiền cho Daniels để đổi lấy sự im lặng của diễn viên này trước cuộc bầu cử năm 2016 sau khi người này cho biết đã có “cuộc gặp vui vẻ” với ông Trump. Cựu Tổng thống Mỹ phủ nhận điều này.

Theo các công tố viên, các khoản bồi hoàn đã che giấu hành vi vi phạm luật bầu cử New York và vi phạm giới hạn đóng góp cho chiến dịch tranh cử theo luật bầu cử liên bang.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/nam-sau-ong-trump-ra-toa-vi-bit-mieng-dien-vien-phim-nguoi-lon-i694491/

Tiến Anh (Theo Reuters) / VTC News