NATO chỉ trích Nga vì lời lẽ "nguy hiểm và vô trách nhiệm" về hạt nhân sau khi Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus.

“Việc Nga đề cập đến việc chia sẻ hạt nhân của NATO là hoàn toàn sai lầm. NATO hành động với sự tôn trọng đầy đủ các cam kết quốc tế", phát ngôn viên NATO Oana Lungescu cho biết hôm 26/3.

“NATO rất cảnh giác và chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ tình hình. Nga đã liên tục phá vỡ các cam kết kiểm soát vũ khí của mình, gần đây nhất là đình chỉ tham gia Hiệp ước New START”, bà Oana Lungescu nói thêm.

NATO chỉ trích Nga lên kế hoạch bố trí vũ khí hạt nhân ở Belarus - 1

NATO theo dõi sát chặt chẽ động thái của Nga. (Ảnh: VOX)

Theo người phát ngôn của NATO, liên minh quân sự này "chưa thấy bất kỳ thay đổi nào trong tư thế hạt nhân của Nga khiến NATO phải điều chỉnh".

Mỹ cho biết nước này sẽ “theo dõi tác động” từ động thái của Nga nhưng sẽ không điều chỉnh chiến lược vũ khí hạt nhân của mình. Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Adrienne Watson nói: “Chúng tôi chưa thấy bất kỳ lý do nào để điều chỉnh tư thế hạt nhân chiến lược của mình cũng như dấu hiệu cho thấy Nga đang chuẩn bị sử dụng vũ khí hạt nhân. Mỹ vẫn cam kết bảo vệ tập thể liên minh NATO".

 

Hôm 25/3, Tổng thống Vladimir Putin nói Nga sẽ bố trí vũ khí hạt nhân chiến thuật ở nước láng giềng kiêm đồng minh Belarus, nước giáp với ba thành viên NATO. Lãnh đạo Nga cho hay ông đã trao đổi vấn đề này từ lâu với Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko và "hai bên đã nhất trí thực hiện".

"Mỹ đã làm điều này trong nhiều thập kỷ. Từ lâu họ đã đặt vũ khí hạt nhân chiến thuật trên lãnh thổ các đồng minh", Tổng thống Vladimir Putin cho biết.

Vũ khí hạt nhân chiến thuật có đầu đạn nhỏ, được thiết kế để sử dụng trong một cuộc tấn công hạn chế trên chiến trường, thay vì phá hủy quy mô lớn.

Bộ Ngoại giao Ukraine hôm 26/3 kêu gọi một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc để phản ứng với thông báo của ông Putin.

“Ukraine mong đợi các hành động hiệu quả để chống lại đe dọa hạt nhân của điện Kremlin từ Vương quốc Anh, Trung Quốc, Mỹ và Pháp. … Chúng tôi yêu cầu triệu tập ngay một cuộc họp bất thường của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc", Bộ Ngoại giao Ukraine nhấn mạnh. 

https://vtc.vn/nato-chi-trich-nga-len-ke-hoach-bo-tri-vu-khi-hat-nhan-o-belarus-ar761028.html

KÔNG ANH(Nguồn: Politico) / VTC News