Theo AMN vừa tiết lộ những thông tin bất ngờ về thời điểm trước khi diễn ra cuộc không kích của Israel vào thành phố Masyaf hôm 13/4.

Nguồn tin quân sự Israel cho biết, trước khi khi thực hiện không kích vào Masyaf, Không quân Israel đã thông báo chi tiết thông tin cho lực lượng quân sự Nga tại Syria.

Trong thông báo Israel gửi đến lực lượng Nga, Không quân nước này còn thông báo chi tiết về các mục tiêu bị tấn công, trong đó có những kho đạn, trận địa phòng Syria. Đặc biệt có cả những mục tiêu ngay sát trận địa S-300.

nga biet truoc cuoc khong kich cua israel vao masyaf
Hệ thống phòng không S-300.

Dù Nga vẫn chưa có tuyên bố chính thức nào về vấn đề này nhưng chuyên gia của AMN cho rằng, trận địa S-300 tại Masyaf và nhiều hệ thống phòng không khác của Syria rất có thể đã tiếp cận được thông tin trước và trong khi Israel không kích vào Masyaf rạng sáng 13/4.

Bởi với sức mạnh của radar của thống S-400 và khi chúng được tích hợp vào hệ thống phòng không chung với S-300 Syria, sẽ không thể có chuyện phòng không Damascus bị động trong tình huống vụ không kích của Israel.

Điều đặc biệt là ngay trước khi diễn ra vụ không kích, tình báo Israel đưa ra tuyên bố, S-300 Syria hoàn toàn không gây nguy hiểm nào cho hoạt động của Tel Aviv vì chúng đã bị tắt mọi chế độ và không trong trạng thái hoạt động.

Không những vậy, truyền thông Israel còn dẫn thông tin từ lực lượng đối lập Syria cho rằng, trong cuộc hội đàm mới đây giữa Tổng thống Nga Putin và Thủ tướng Israel Netanyahu, Moscow đã đồng ý hạn chế khả năng hoạt động của tổ hợp S-300 chuyển giao cho Syria. Thế nhưng thông tin này không được Nga thừa nhận.

Cuộc không kích của Israel nhằm vào loạt mục tiêu tại thành phố Masyaf diễn ra lúc khoảng 3h ngày 13/4 (giờ địa phương). Để thực hiện cuộc không kích này, chiến đấu cơ Israel đã thay đổi chiến thuật và không xâm nhập vào không phận Syria như trước đây mà lực lượng này đã phóng tên lửa tấn công Masyaf khi đang bay trên không phận Lebanon.

Dù không có quả đạn nào của S-300 tại khu vực này được phóng lên nhưng lực lượng phòng không Syria đã dùng vũ khí phòng không khác đáp trả và bắn hạ được một số quả đạn do chiến đấu cơ Israel phóng đi. Nhưng không rõ số lượng và chủng loại bị bắn hạ.

nga biet truoc cuoc khong kich cua israel vao masyaf Israel không kích Dải Gaza, đáp trả vụ phóng rocket

Israel tấn công mục tiêu được gọi là "trại khủng bố" sau khi thủ đô Tel Aviv lần đầu bị tấn công bằng rocket kể ...

nga biet truoc cuoc khong kich cua israel vao masyaf Vũ khí Trung Quốc có thể giúp Pakistan chặn đòn không kích Ấn Độ

Tổ hợp phòng không tầm trung HQ-16 đủ sức đối phó với đòn tập kích bằng chiến đấu cơ và tên lửa, không thua kém ...

/ http://baodatviet.vn