Bộ Quốc phòng Nga ngày 16/8 cho biết, sự cố dẫn đến loạt vụ nổ tại một địa điểm quân sự ở phía Bắc Crimea là hành động có chủ đích. Hiện bộ này đang thực hiện các biện pháp cần thiết để loại bỏ hậu quả của vụ phá hoại.

Nga cáo buộc các vụ nổ tại Crimea là phá hoại có chủ đích -0
Các vụ nổ bí ẩn liên tiếp xảy ra ở Crimea. Ảnh: RT.

The Guardian chiều 16/8 đưa tin, sau vụ nổ kho đạn, một căn cứ không quân của Nga ở Gvardeyskoye, Simferopol trên bán đảo Crimea tiếp tục xảy ra các vụ nổ lớn. Hình ảnh do truyền thông địa phương đăng tải cho thấy khói đen bốc lên dày đặc từ căn cứ này. Một số nguồn tin nói rằng, căn cứ nêu trên có thể đã bị tấn công bằng máy bay không người lái.

Theo RIA Novosti, các vụ tấn công đã khiến hoạt động vận tải đường sắt ở Crimea bị gián đoạn. Bảy tàu chở khách phải hủy chuyến nên chính quyền địa phương đã điều động thêm xe buýt để vận chuyển hành khách. Ngoài ra, khoảng 2.000 dân xung quanh khu vực bị tấn công đã được sơ tán đến làng lân cận để đảm bảo an toàn.

Trước vụ việc này, RT dẫn thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ: "Các vụ nổ tại Crimea ngày 16/8 đã gây thiệt hại cho một số mục tiêu dân sự, bao gồm đường dây điện, trạm điện, đường sắt và một số nhà dân. Chúng tôi đang thực hiện các biện pháp cần thiết để loại bỏ hậu quả của các vụ phá hoại có chủ đích".

Đến nay, Ukraine không phủ nhận cũng không xác nhận có liên quan đến các vụ nổ bí ẩn ở Crimea. Tuy nhiên, cố vấn của Tổng thống Ukraine, ông Mykhailo Podolyak và Chánh văn phòng Tổng thống Andriy Yermak cùng ngày đã đề cập đến một chiến dịch của quân đội Ukraine. Ông Yermak viết trên Telegram: "Chiến dịch phi quân sự hóa theo phong cách chính xác của quân đội Ukraine sẽ tiếp tục cho đến khi hoàn tất giải phóng các vùng lãnh thổ của Ukraine".

Nếu Kiev thực sự đứng sau các vụ tập kích mục tiêu quân sự nằm sâu trong các khu vực do Nga kiểm soát, đây có thể là một tín hiệu khởi đầu cho một giai đoạn mới trong xung đột Nga - Ukraine.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/-nga-cao-buoc-cac-vu-no-tai-crimea-la-pha-hoai-co-chu-dich-i664274/

Linh Đan / cand.com.vn