Tổng thống Vladimir Zelensky tuyên bố Ukraine sẽ tiếp tục chiến đấu chống lại Nga cho đến khi nước này giành lại quyền kiểm soát bán đảo Crimea.

Hôm 10/8, Tổng thống Vladimir Zelensky nói: “Chiến dịch của Nga chống lại Ukraine, chống lại toàn bộ châu Âu tự do, bắt đầu từ Crimea và nó sẽ kết thúc với Crimea - với sự giải phóng bán đảo này".

"Crimea là của Ukraine, và chúng tôi sẽ không bao giờ từ bỏ điều đó", Tổng thống Vladimir Zelensky cho hay.

Tổng thống Zelensky: Xung đột Nga-Ukraine chỉ kết thúc khi Kiev kiểm soát Crimea - 1

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky.

Ông Zelensky tuyên bố sẽ không có hòa bình ở biển Đen và Địa Trung Hải “chừng nào Nga còn có thể sử dụng bán đảo của chúng tôi như một căn cứ quân sự” .

Tuy nhiên, Tổng thống Zelensky thừa nhận hiện tại "không thể nói" thời điểm chính xác Ukraine có thể giành lại Crimea. 

Tháng trước, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Vladimir Gavrilov tuyên bố Kiev sẽ sử dụng vũ khí do phương Tây cung cấp để tiêu diệt Hạm đội biển Đen của Nga, đóng tại thành phố cảng Sevastopol của Crimea và giành lại bán đảo này. 

Các quan chức Ukraine khác gần đây đã đưa ra những lời đe dọa tấn công giành lại Crimea. Trong đó, Alexey Arestovich, trợ lý cấp cao của ông Zelensky, nói rằng Kiev có thể tấn công cầu Kerch dài 19 km nối Crimea với vùng Krasnodar của Nga ngay khi có đủ năng lực để làm điều đó.

Tuy nhiên, cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, người hiện là Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia của nước này, cảnh báo nếu giới lãnh đạo ở Kiev thực sự quyết định sử dụng vũ lực ở bán đảo Crimea thì “Ngày Phán quyết" sẽ đến.

Mới đây, ông Kurt Walker, cựu đại diện đặc biệt của Mỹ về Ukraine, nhận định Ukraine, châu Âu và Nga nên chuẩn bị tinh thần cho một mùa đông khó khăn phía trước, bởi chiến sự có thể sẽ tiếp diễn và một cuộc khủng hoảng năng lượng sẽ xảy ra. Tuy nhiên, ông Walker lưu ý rằng Mỹ sẽ tiếp tục sát cánh với Ukraine trong mọi hoàn cảnh.

Các quan chức Ukraine đã nhiều lần đưa ra dự đoán về thời điểm cuộc xung đột kết thúc. Họ cho rằng cuộc chiến có thể tiếp tục kéo dài từ vài tháng đến vài năm.

Trong khi đó, điện Kremlin đã nhiều lần nói rằng Nga không đặt ra bất kỳ thời hạn nào trong chiến dịch quân sự của mình, đồng thời khẳng định cuộc tấn công sẽ tiếp tục cho đến khi Nga đạt được các mục tiêu ở Ukraine.

https://vtc.vn/tong-thong-zelensky-xung-dot-nga-ukraine-chi-ket-thuc-khi-kiev-kiem-soat-crimea-ar693484.html

KÔNG ANH / VTC News