Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, một lệnh ngừng bắn với Nga mà không giành lại những vùng lãnh thổ đã mất sẽ chỉ kéo dài chiến sự.

Trong cuộc phỏng vấn với Wall Street Journal ngày 22/7, nhà lãnh đạo Ukraine nhấn mạnh một lệnh ngừng bắn cho phép Nga giữ lại các lãnh thổ Ukraine mà nước này đang kiểm soát sẽ chỉ khiến xung đột lan rộng và tạo cơ hội cho Moskva bổ sung và tái vũ trang cho các đợt tấn công tiếp theo. 

“Đóng băng xung đột với Nga đồng nghĩa tạm dừng để nước này nghỉ ngơi,” Wall Street Journal dẫn lời ông Zelensky cho hay. 

Ông nhấn mạnh ưu tiên lúc này là tái kiểm soát những vùng lãnh thổ bị chiếm đóng và "sau đó mới có thể thương lượng về những gì phải làm". 

Tổng thống Zelensky nêu điều kiện nối lại hòa đàm với Nga - 1

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. (Ảnh: AP).

Bình luận về nhận định của Tổng thống Putin hồi đầu tuần này rằng Nga và Ukraine lẽ ra có thể chấm dứt xung đột vào tháng 3 nếu Kiev không rút khỏi các cuộc đàm phán, ông Zelensky nói, trước khi xung đột xảy ra, ông đã cố gắng trao đổi với người đồng cấp Nga trong một thời gian dài nhưng không được quan tâm.

Đề cập tới hệ thống Tổ hợp Pháo phản lực Cơ động cao (HIMARS) mà Mỹ cung cấp, Tổng thống Ukraine đánh giá "nguồn cung của phương Tây tuy tạo ra sự khác biệt, vẫn thấp hơn nhiều so với những gì Ukraine cần để lật ngược tình thế". 

Nhà Trắng mới đây công bố gói viện trợ quân sự mới của Mỹ cho Ukraine trị giá 270 triệu USD, trong đó có 4 tổ hợp HIMARS. Động thái này nâng tổng số tổ hợp pháo phản lực với tầm bắn tới 80 km được Mỹ cam kết chuyển cho Ukraine lên 20.

"Nhu cầu cấp bách hơn là các hệ thống phòng không có thể ngăn Nga tấn công bằng tên lửa tầm xa vào các thành phố yên bình cách tiền tuyến hàng trăm km", ông Zelensky nói thêm. 

Về thỏa thuận ngũ cốc ký kết với Nga, nhà lãnh đạo Ukraine nói các nhượng bộ ngoại giao với Moskva có thể ổn định thị trường phần nào, nhưng nó sẽ chỉ cung cấp thời gian nghỉ tạm thời. 

Trước đó hôm 22/7, Nga, Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hợp Quốc đã ký một thỏa thuận về việc nối lại hoạt động xuất khẩu ngũ cốc cho các thị trường quốc tế qua Biển Đen nhằm giúp xoa dịu cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu.

Thỏa thuận này được ký tại thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ, do Ankara và Liên hợp quốc làm trung gian.

Phát biểu sau khi thỏa thuận được ký kết, hai quan chức cấp cao Liên hợp quốc cho biết tổ chức này hy vọng thỏa thuận sẽ được thực thi đầy đủ trong vài tuần tới và khôi phục lượng ngũ cốc xuất khẩu về mức trước khi xảy ra xung đột là 5 triệu tấn/tháng.

https://vtc.vn/tong-thong-zelensky-neu-dieu-kien-noi-lai-hoa-dam-voi-nga-ar689676.html

SONG HY(Nguồn: Reuters) / Theo VTC News