Tổng thống Vladimir Putin khẳng định Nga đặt mục tiêu phát triển khu vực Viễn Đông trở thành ưu tiên hàng đầu của thế kỷ 21, trong bối cảnh căng thẳng với phương Tây leo thang.

Phát biểu tại phiên toàn thể Diễn đàn Kinh tế Phương Đông đang diễn ra ở thành phố Vladivostok hôm nay (12/9), Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh, "sự phát triển nhanh chóng của vùng Viễn Đông là ưu tiên tuyệt đối của Moscow trong toàn bộ thế kỷ 21", RiaNovosti đưa tin.

1031864-1694508708294
Tổng thống Putin phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Phương Đông. Ảnh: RiaNovosti

Tổng thống Putin thông tin thêm, từ năm 2014 đến năm 2022, tốc độ tăng trưởng vốn đầu tư cố định trung bình trên toàn nước Nga là 13%, còn ở vùng Viễn Đông là 39%.

Ông khẳng định Moscow sẽ không ngừng cải thiện các điều kiện kinh doanh ở Viễn Đông để vùng này có thể cạnh tranh với các khu vực khác trên thế giới, đồng thời "cung cấp nguồn tài chính dài hạn, giá rẻ cho các dự án đầu tư của các doanh nghiệp lớn cũng như doanh nghiệp vừa và nhỏ".

Nhà lãnh đạo Nga cũng cam kết cải thiện hạ tầng năng lượng vùng Viễn Đông thông qua mở rộng và kết nối tuyến ống dẫn khí đốt Sức mạnh Siberia. Đây cũng là một trong những tuyến đường ống cung cấp khí đốt của Nga cho Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Diễn đàn Kinh tế phương Đông, được tổ chức thường niên từ năm 2015 ở Vladivostok theo sáng kiến của Tổng thống Putin, là sự kiện được Moscow kì vọng có thể giúp họ kết nối và mở rộng hợp tác kinh tế-thương mại giữa vùng Viễn Đông của Nga với các nước châu Á-Thái Bình Dương.

Vladivostok_port_amadeustx_shutt-1694508806792
Một góc cảng Vladivostok. Ảnh: RF

Với vị trí là "trái tim" vùng Viễn Đông, thành phố cảng Vladivostok bên bờ Thái Bình Dương được Nga đầu tư nguồn vốn khổng lồ những năm qua, bao gồm khoản tiền 20 tỷ USD được công bố trước khi Vladivostok đăng cai Hội nghị Thượng đỉnh APEC năm 2012.

Các nhà quan sát đánh giá Nga đang ngày một ưu tiên cao hơn cho hoạt động giao thương với các đối tác ở khu vực châu Á, trong bối cảnh tranh cãi với phương Tây được dự báo là sẽ rất lâu nữa mới có thể hạ nhiệt xung quanh bất đồng về tình hình ở Ukraine.

Khi bình luận liên quan đến căng thẳng Nga - phương Tây, ông Putin đánh giá "nền kinh tế toàn cầu đã thay đổi do một số quốc gia, chủ yếu là các nước Tây phương, đã tự tay phá hủy hệ thống quan hệ tài chính, thương mại và kinh tế mà chính họ xây dựng".

Nhà lãnh đạo Nga đồng thời đánh giá việc phương Tây đóng băng dự trữ vàng và ngoại hối của Moscow khiến niềm tin vào chính các nước đó suy giảm. "Chúng tôi đang suy nghĩ xem liệu có đáng để giữ tiền tiết kiệm, tích lũy, tài nguyên của mình ở Mỹ, một nơi nào đó ở châu Âu hay không", ông Putin nói.

 

Thái Hà / CAND