Quân đội Nga xác nhận hơn 1.350 binh sĩ nước này đã tử trận ở Ukraine, đồng thời khẳng định chiến dịch ở quốc gia láng giềng vẫn diễn ra theo đúng kế hoạch.

Hãng tin Interfax ngày 25/3 dẫn lời Cục trưởng Tác chiến Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga Sergei Rudskoy xác nhận 1.351 binh sĩ Nga đã thiệt mạng và 3.825 người khác bị thương trong vòng một tháng kể từ thời điểm Moscow mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Nga công bố số binh sĩ thiệt mạng ở Ukraine -0

Một thiết giáp của Nga bị phá hủy ở Ukraine. Ảnh: AP

Đây là lần thứ hai Nga công bố thương vong ở Ukraine. "Chính phủ sẽ hỗ trợ các gia đình quân nhân, bảo đảm học tập cho con cái họ, chi trả nợ nần và giải quyết vấn đề nhà ở", tướng Rudskoy nói.

Theo quan chức quân đội Nga, ở chiều ngược lại, các lực lượng Ukraine đã mất hơn 14.000 binh sĩ và tổng số thương vong khoảng 30.000 người, tương đương 11,5% lực lượng. Toàn bộ 24 đơn vị lớn của Ukraine đều chịu "tổn thất nặng nề".

Ông khẳng định lực lượng không quân, phòng không Ukraine đã bị phá hủy gần như toàn bộ. Lực lượng hải quân Ukraine hện không còn hoạt động. Kiev đã mất 2/3 lượng xe tăng và xe bọc thép, 82% hệ thống tên lửa phòng không S-300 và Buk-M1; cùng 85% lượng tên lửa chiến thuật Tochka-U.

Trên thực địa, tướng Rudskoy khẳng định Nga không có kế hoạch tiến vào các thành phố Ukraine đang bị bao vây, nhằm hạn chế tối đa thiệt hại về sinh mạng dân thường. Tuy nhiên, Moscow không loại trừ khả năng này trong tương lai.

Ông giải thích rằng việc làm suy yếu đáng kể tiềm lực quân sự Ukraine sẽ khiến Nga có thể tập trung toàn lực cho mục tiêu chính là giúp các lực lượng ly khai mở rộng kiểm soát lãnh thổ tại hai tỉnh Donetsk và Lugansk theo đúng ranh giới mà họ nêu ra trong hiến pháp khi thành lập.

Đến nay, lực lượng hai nước cộng hòa ly khai ở miền Đông Ukraine đã kiểm soát 93% diện tích Lugansk và 54% Donetsk. Thành phố Mariupol là đô thị lớn cuối cùng ở tỉnh Donetsk mà lực lượng Nga đang cố gắng giành quyền kiểm soát.

Tướng Rudskoy nhấn mạnh chiến dịch quân sự vẫn sẽ kéo dài cho đến khi "hoàn thành toàn bộ mục tiêu do Tổng tư lệnh quân đội Nga đề ra". Ông khẳng định: "Các mục tiêu chính của giai đoạn đầu tiên trong chiến dịch quân sự tại Ukraine đã hoàn tất".

Thiện Nhân

/ cand.com.vn