Bộ Quốc phòng Nga ngày 23/9 công bố một số trường hợp được miễn trừ nhập ngũ, nằm ngoài diện 300.000 binh sĩ bổ sung cho chiến trường tại Ukraine theo lệnh tổng động viên.

 
Nga công bố miễn trừ nhập ngũ với một số đối tượng đặc biệt -0
Ảnh minh họa Reuters. 

Theo đó, nhân viên làm việc trong các ngành quan trọng sẽ được miễn trừ khỏi dự thảo nhằm “đảm bảo công việc của các ngành công nghệ cao cụ thể, cũng như hệ thống tài chính của Nga”.

Các ngoại lệ áp dụng cho nhân viên làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin, viễn thông, chuyên gia tài chính, cũng như một số đối tượng làm việc các cơ sở truyền thông đại chúng “quan trọng về mặt hệ thống”.

Tại Nga, các nhà tuyển dụng lớn và các công ty chủ chốt trong các ngành công nghiệp được coi là “quan trọng về mặt hệ thống” nếu đáp ứng các ngưỡng nhất định về số lượng nhân viên, doanh thu hoặc các khoản thanh toán thuế hàng năm.

Việc phân loại này cho phép các công ty nhận được những lợi ích đặc biệt từ Điện Kremlin như các khoản vay do chính phủ hậu thuẫn, các gói hỗ trợ và đầu tư của nhà nước, gần đây nhất là trong thời kỳ đại dịch COVID-19.

Trong số này có nhiều kênh truyền hình, đài phát thanh, hãng thông tấn và báo chí do nhà nước điều hành, cũng như một số hãng truyền thông tư nhân của Nga.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết người đứng đầu các công ty nên lập danh sách nhân viên đáp ứng các tiêu chí để có thể không bị đưa vào danh sách nhập ngũ.

Ngân hàng trung ương Nga hoan nghênh động thái này và cho biết đã lập danh sách các nhân viên đảm bảo tiêu chuẩn. “Những nhân viên làm việc trong các lĩnh vực quan trọng sẽ vẫn ở vị trí của họ để hệ thống tài chính có thể tiếp tục hoạt động trơn tru, mọi người có thể nhận lương, lương hưu và trợ cấp xã hội đúng hạn, thanh toán thẻ”, Ngân hàng trung ương cho biết trong một tuyên bố.

Trước đó, Reuters đưa tin Quốc hội Nga thông báo đã thông qua một dự luật nhằm tăng cường trừng phạt đối với cá nhân từ chối lời kêu gọi nhập ngũ hoặc đào ngũ. Có thông tin cho rằng, dù dự luật này chưa được ký thành luật, nhưng sẽ xử phạt cá nhân vi phạm lên đến 15 năm tù.

Ngày 23/9, mật độ giao thông tại khu vực biên giới giữa Nga và Phần Lan trở nên dày đặc. Khoảng 7.000 người đã đi từ Nga sang Phần Lan trong ngày 22/9, trong đó có 6.000 người Nga, theo Reuters.

Giới chức Phần Lan cho biết sẽ thắt chặt lượng người từ Nga sang nước này trong những ngày tới trong bối cảnh dòng người tiến qua biên giới phía đông nước này tăng gấp đôi trong thời gian ngắn. Latvia, nước láng giềng với Nga, cũng cho biết sẽ không cho người trốn khỏi Nga xin tị nạn.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/nga-cong-bo-mien-tru-nhap-ngu-voi-mot-so-doi-tuong-dac-biet-i668582/

Duy Tiến (Theo Al Jazeera) / cand.com.vn