Theo Reuters, quân đội Nga liên tiếp tổ chức các cuộc tấn công vào cứ điểm Ukraine ở thị trấn Avdiivka với mục tiêu kiểm soát toàn bộ phần còn lại của vùng Donetsk.

Ngày 23/10, Reuters đưa tin lực lượng Nga đang gia tăng sức ép lên tuyến phòng ngự của Ukraine ở Avdiivka và phía nam vùng Kherson với các cuộc pháo kích không ngừng nghỉ. Việc Moskva tổ chức đánh lớn vào cứ điểm Avdiivka buộc Kiev phải dừng một phần chiến dịch phản công.

Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine ngày 22/10 cho biết, nước này đã đẩy lùi gần 20 cuộc tấn công của Nga xung quanh Avdiivka, các tòa nhà xoanh quanh thị trấn bị phá hủy hoàn toàn bởi đạn pháo. Quân đội Nga cũng tăng cường các cuộc không kích vào tuyến phòng thủ xung quanh thị trấn.

Còn theo Anton Kotsukon, người phát ngôn của Lữ đoàn cơ giới độc lập Marko Bezruchko số 110 Ukraine cho biết, Nga đang sử dụng chiến thuật mới ở mặt trận Avdiivka đó là đào đường hầm để tiến sát hơn vị trí của Ukraine.

Quân đội Nga liên tiếp tổ chức các cuộc tấn công vào cứ điểm kiến cố của Ukaine ở thị trấn Avdiivka. (Ảnh: Newsweek)

Quân đội Nga liên tiếp tổ chức các cuộc tấn công vào cứ điểm kiến cố của Ukaine ở thị trấn Avdiivka. (Ảnh: Newsweek)

"Về chiến thuật của người Nga, trận chiến này thường được so sánh với Thế chiến I. Trên mặt trận Avdiivka, Nga đã bắt đầu sử dụng chiến thuật đào đường hầm. Họ đào các tuyến đường tới gần với vị trí của chúng ta. Đầu tiên, chiến thuật này giúp họ che giấu việc di chuyển quân. Thứ hai, Nga có thể bất ngờ xuất hiện gần vị trí của chúng tôi", ông Kotsukon nói.

Ngoài ra, sĩ quan này cho hay, Ukraine phát hiện ra Nga sử dụng các robot đóng vai trò là phương tiện điều khiển từ xa để vận chuyển đạn dược ra tiền tuyến. "Đây là loại phương tiện đặc biệt, chúng khá lớn và có thể chở được tải trọng lớn", ông nhấn mạnh. 

Avdiivka được xem là cứ điểm quan trọng của Ukraine ở vùng Donetsk, đây cũng là cửa ngõ cho phép Kiev tấn công tái chiếm lại thành phố Donetsk và phần còn lại của vùng Donbass (Donetsk và Lugansk).

 

Sau cuộc xung đột năm 2014, quân đội Ukraine đã biến Avdiivka thành một cứ điểm bất khả xâm phậm với hệ thống phòng thủ kiên cố.

Ông Andriy Yusov, người phát ngôn của Tổng cục Tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine nói với hãng tin Espreso TV rằng: “Avdiivka có ý nghĩa quan trọng”.

"Đây không phải là lần đầu tiên Nga gia tăng các cuộc tấn công vào Avdiivka cũng như thực hiện kế hoạch kiểm soát hoàn toàn Donbass, Tuy nhiên họ đã thất bại như mọi lần trước đó", ông Yusov nói.

Trước đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết tình hình ở Avdiivka và thị trấn Maryinka gần đó "đặc biệt khó khăn trước các cuộc tấn công của Nga", đồng thời khẳng định phòng tuyến này vẫn đứng vững.

Báo cáo chiến sự của Bộ Quốc phòng Nga ít khi đề cập đến Avdiivka nhưng công khai về các hoạt động nhằm vào các vị trí của Ukraine ở phía đông thành phố Bakhmut.

Tại Kherson, Thống đốc Oleksandr Prokudin cho biết một số ngôi làng đã bị tấn công trong các đợt pháo kích, cũng như các địa điểm vận chuyển và sản xuất lương thực ở thành phố Kherson.

Lực lượng Nga thường xuyên pháo kích Kherson và các ngôi làng ở bờ tây sông Dnipro từ các vị trí ở bờ đông sau khi rút lui vào cuối năm ngoái.

https://vtc.vn/nga-danh-lon-vao-cu-diem-cua-ukraine-o-vung-donetsk-ar828932.html

TRÀ KHÁNH(Nguồn: Reuters) / VTC News