Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 20/3 (giờ địa phương) đã mở một cuộc điều tra hình sự nhằm vào các công tố viên và thẩm phán của Tòa án Hình sự quốc tế (ICC), những người đã ra lệnh bắt giữ Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Thông báo của cơ quan trên nêu rõ: “Ủy ban Điều tra Liên bang Nga đã mở điều tra một vụ án hình sự chống lại công tố viên Karim Ahmad Khan của ICC cùng các thẩm phán Tomoko Akane, Rosario Salvatore Aitala và Sergio Gerardo Ugalde Godinez Godinez”.

Theo Ủy ban, hành động của công tố viên ICC có dấu hiệu phạm tội theo luật pháp Nga khi vu khống một người vô tội phải chịu trách nhiệm hình sự cũng như tìm cách tấn công đại diện của một quốc gia nước ngoài được bảo vệ theo luật pháp quốc tế nhằm gây phức tạp quan hệ quốc tế. Ủy ban Điều tra Liên bang Nga nhấn mạnh theo Công ước về ngăn ngừa và trừng trị tội phạm chống lại những người được quốc tế bảo vệ ngày 14/12/1973, các nguyên thủ quốc gia được hưởng quyền miễn trừ tuyệt đối đối với quyền tài phán của các quốc gia nước ngoài.

Nga điều tra hình sự các công tố viên và thẩm phán của ICC -0

Liên quan tới vấn đề này, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh, ICC nên tôn trọng quyền miễn trừ của các nguyên thủ quốc gia theo luật pháp quốc tế, tránh chính trị hóa và tiêu chuẩn kép. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho rằng, ICC nên giữ lập trường khách quan và công bằng, tôn trọng quyền miễn trừ tài phán mà các nguyên thủ quốc gia được hưởng theo luật pháp quốc tế nên thực thi quyền hạn của mình một cách thận trọng dựa trên pháp luật, giải thích và áp dụng luật pháp quốc tế một cách thiện chí, tránh chính trị hóa và tiêu chuẩn kép.

Trong khi đó, từ châu Á, Thủ tướng Campuchia Hun Sen nhấn mạnh, phán quyết của ICC “có tác động sâu sắc đối với địa chính trị ở châu Âu và thế giới”. Ông nói: “Lệnh bắt giữ Tổng thống Vladimir Putin sẽ làm phức tạp thêm các nỗ lực tìm kiếm giải pháp hòa bình cho xung đột Ukraine-Nga, đặc biệt là trước chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Moscow với vai trò trung gian hòa giải”. Nhà lãnh đạo Campuchia cho biết lệnh này cũng đặt ra mối đe dọa đối với các nỗ lực quốc tế trong nhiều lĩnh vực khác, cụ thể là “các vấn đề toàn cầu như biến đổi khí hậu và dịch bệnh”.

Trước đó, công tố viên ICC Karim Ahmad Khan gửi đơn yêu cầu ICC ra lệnh bắt giữ công dân Nga. Trên cơ sở đơn thỉnh cầu này, các thẩm phán của ICC đã ban hành các quyết định bắt giữ Tổng thống Vladimir Putin và Ủy viên của Tổng thống Nga phụ trách quyền trẻ em.

 

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/nga-dieu-tra-hinh-su-cac-cong-to-vien-va-tham-phan-cua-icc-i687392/

K.H / cand.com.vn