Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho rằng Moskva nên suy nghĩ lại quyết định đình chỉ Hiệp ước New STAR và đẩy thế giới vào tình cảnh nguy hiểm.

Ngày 21/2, Reuter dẫn lời Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết quyết định của Nga về việc đình chỉ Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược New START khiến thế giới trở thành một nơi nguy hiểm, đồng thời kêu gọi Moskva xem xét lại vấn đề này.

"Tôi lấy làm tiếc về quyết định của Nga khi họ đình chỉ New START. Nhiều vũ khí hạt nhân hơn mà không đi kèm việc kiểm soát sẽ khiến thế giới trở nên nguy hiểm hơn", ông Stoltenberg nói trong cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba và người đứng đầu chính sách đối ngoại EU Josep Borrell.

Tuyên bố trên được ông Stoltenberg đưa ra bên thềm cuộc họp tại trụ sở NATO ở Brussels (Bỉ), chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin đọc thông điệp liên bang 2023.

tong-thu-ky-nato-21093329
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. (Ảnh: Reuters)

Hiệp ước New START ban đầu được ký kết vào năm 2010 nhằm cắt giảm một nửa số lượng bệ phóng tên lửa hạt nhân chiến lược được triển khai trên khắp thế giới. New START sẽ hết hiệu lực vào năm 2026 và không có dấu hiệu nào cho thấy nó sẽ được các bên gia hạn.

Trong một diễn biến liên quan, phát biểu trong cuộc họp báo tại Athens, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết quyết định của Nga là "vô trách nhiệm" và Washington sẽ theo dõi để xem Moskva thực sự muốn làm gì.

“Điều đó chỉ càng thể hiện sự thiếu trách nhiệm của Nga”, ông Blinken nói thêm.

Ông cho biết Mỹ vẫn sẵn sàng thảo luận về các hạn chế vũ khí chiến lược với Nga “bất cứ lúc nào”, bất chấp những diễn biến ở Ukraine.

Cũng theo ông Blinken, Tổng thống Mỹ Joe Biden ngay sau khi nhậm chức đã thúc đẩy việc ký gia hạn Hiệp ước New START thêm 5 năm và quyết định này là vì lợi ích của cả Mỹ lẫn Nga.

 

Trà Khánh / VTC News