Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga nói một số quốc gia phản ứng không thỏa đáng với quyết định triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga ở Belarus.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết phản ứng không thỏa đáng của một số quốc gia trước quyết định triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga ở Belarus là điều khó hiểu, nếu xét đến cuộc chiến hỗn hợp của phương Tây chống lại Nga.

Nga 'khó hiểu' phản ứng của các nước về việc đặt vũ khí hạt nhân ở Belarus - 1

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. (Ảnh: Sputnik)

Hôm 25/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Moskva và Minsk đã đồng ý triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga tại Belarus, điều được cho là không vi phạm các cam kết của Nga về không phổ biến vũ khí hạt nhân, theo Sputnik. 

"Phản ứng không thỏa đáng của một số thủ đô phương Tây, đối với các quyết định liên quan đến sự phát triển hợp tác của chúng tôi với Belarus trong lĩnh vực hạt nhân quân sự, có thể gây ra sự khó hiểu", bà Zakharova nói. Người phát ngôn Nga cho rằng trong điều kiện của một cuộc chiến hỗn hợp do phương Tây gây ra chống lại Nga và ý định gây "thất bại chiến lược" đối với Nga mà Mỹ và NATO tuyên bố, việc Moskva đưa ra các biện pháp đối phó kỹ thuật quân sự là đương nhiên.

 

"Chúng tôi đã bảo lưu và vẫn bảo lưu quyền thực hiện các bước bổ sung cần thiết để đảm bảo an ninh cho Nga và các đồng minh", bà Zakharova nói thêm.

Theo nhà ngoại giao này, những lời kêu gọi gần đây về mở rộng lưu trữ vũ khí hạt nhân của Mỹ ở châu Âu gây lo ngại nghiêm trọng ở Moskva. "Tất cả các quyết định cần thiết đã được đưa ra về vấn đề này và chúng sẽ được thực hiện nghiêm túc", bà Zakharova kết luận.

Trong khi đó, nói trong một cuộc họp báo mới đây, Điều phối viên Truyền thông Chiến lược của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby cho biết: “Chúng tôi chưa thấy bất kỳ chuyển động nào của bất kỳ loại vũ khí hạt nhân chiến thuật nào kể từ thông báo (của Nga), và chúng tôi chắc chắn không thấy bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy ông Putin đã đưa ra quyết định về việc sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt – chưa nói đến vũ khí hạt nhân – bên trong Ukraine”.

Kirby cho biết Mỹ chưa thấy bất kỳ hành động nào của Nga khiến nước này phải thay đổi chiến lược răn đe của chính mình.

https://vtc.vn/nga-kho-hieu-phan-ung-cua-cac-nuoc-ve-viec-dat-vu-khi-hat-nhan-o-belarus-ar761310.html

PHƯƠNG ANH (Nguồn: Sputnik) / VTC News