Hãng thông tấn TASS trích dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov cho biết, Mátxcơva sẽ không tiến hành bất kỳ cuộc thử hạt nhân nào miễn là Mỹ cũng có động thái tương tự.

screenshot_20240924_020814_messenger.jpg
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov. Ảnh: TASS

"Không có gì khiến lập trường của Nga thay đổi về các cuộc thử hạt nhân" - nhà ngoại giao cấp cao của Nga nói với phóng viên: "Như đã được Tổng thống Nga nêu trước đó, chúng tôi có thể tiến hành các cuộc thử nghiệm, nhưng Mátxcơva sẽ không tổ chức bất kỳ cuộc thử nghiệm nào, nếu Washington cũng kiềm chế các bước liên quan đến các cuộc thử nghiệm hạt nhân".

Người đứng đầu Cơ sở thử nghiệm hạt nhân trung ương của Nga tại quần đảo Novaya Zemlya, Chuẩn đô đốc Andrey Sinitsyn trước đó đã trả lời phỏng vấn với Rossiyskaya Gazeta rằng, các cuộc thử nghiệm hạt nhân có thể được tiến hành tại đây "bất cứ lúc nào".

Liên Xô đã tiến hành tới 715 vụ thử hạt nhân, một yếu tố quan trọng để xây dựng lá chắn hạt nhân của mình. Vụ thử hạt nhân cuối cùng được nước này tiến hành tại bãi thử Semipalatinsk vào ngày 19-10 và tại bãi thử Novaya Zemlya vào ngày 24-10-1990.

Trong ngày 23-9, tờ Guardian đưa tin, bên lề Đại hội đồng Liên hợp quốc tại New York, Tổng thống Iran Pezeshkian tuyên bố, đất nước ông chưa bao giờ ủng hộ cuộc xung đột Nga - Ukraine, phủ nhận việc cung cấp tên lửa đạn đạo cho Nga.

“Có thể đã có những chuyến hàng như vậy trong quá khứ. Nhưng tôi có thể bảo đảm rằng không có chuyến hàng nào như vậy tới Nga kể từ khi tôi nhậm chức", ông Pezeshkian nêu rõ.

https://hanoimoi.vn/nga-khong-thu-vu-khi-hat-nhan-neu-my-co-dong-thai-tuong-tu-679105.html

Kim Phượng / HNM.com.vn