Vùng cấm bay trên Địa Trung Hải được Nga thông báo sau vụ trinh sát cơ Il-20 của nước này bị bắn rơi ngoài khơi Syria. 

nga lap vung cam bay de tap tran tren vung bien gan israel

Tàu chiến Nga hoạt động ở Địa Trung Hải hồi đầu tháng. Ảnh: Bộ Quốc phòng Anh.

Quân đội Nga vừa phát Điện văn Thông báo Hàng không (NOTAM), tuyên bố thiết lập một vùng cấm bay bao phủ phần lớn vùng biển nằm giữa Syria và Israel thuộc đông Địa Trung Hải, bao trùm đảo Cyprus để phục vụ cuộc tập trận từ ngày 19/9 đến ngày 26/9, South Front hôm qua đưa tin.

Động thái của Nga diễn ra chỉ hai ngày sau khi phòng không Syria bắn rơi máy bay trinh sát Il-20 của Nga trong khi tìm cách ngăn chặn tiêm kích Israel không kích mục tiêu ở tỉnh Latakia của nước này. Tổng thống Nga Vladimir Putin không đổ lỗi cho Israel trong vụ bắn nhầm khiến 15 quân nhân thiệt mạng này, nhưng cảnh báo Tel Aviv không lặp lại các hành động "xâm phạm chủ quyền" của Syria.

Giới quan sát Syria cho rằng việc Nga thiết lập vùng cấm bay trên Địa Trung Hải để tập trận là một thông điệp răn đe mạnh gửi đến Israel. Nếu vùng cấm bay vẫn được giữ nguyên sau đợt tập trận, Nga có thể ngăn chiến đấu cơ Israel tiến vào từ phía biển hoặc Lebanon để không kích Syria. Nếu muốn tấn công, các tiêm kích Israel sau này chỉ có thể phóng tên lửa từ không phận của mình hoặc Jordan.

Tư lệnh không quân Israel ngày 20/9 dẫn đầu một phái đoàn quan chức quân sự đến Moskva để chia sẻ thông tin về vụ trinh sát cơ Il-20 Nga bị bắn rơi ở Syria, trong đó có dữ liệu về hoạt động bay và kết quả điều tra nội bộ của quân đội nước này.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ vẫn muốn Israel đưa ra lời giải thích cụ thể hơn cho thảm kịch xảy ra, đồng thời tuyên bố sẽ công bố nhiều thông tin hơn về sự việc trong thời gian tới.

nga lap vung cam bay de tap tran tren vung bien gan israel

Vùng cấm bay được quy định trong Điện văn thông báo hàng không (NOTAM) của Nga đưa ra ngày 19/9. Ảnh: South Front.

nga lap vung cam bay de tap tran tren vung bien gan israel Doạ có bom trong hành lý ký gửi, khách bị cấm bay

Nhà chức trách hàng không vừa ra quyết định cấm bay một hành khách do phát ngôn “có bom trong hành lý ký gửi”.

nga lap vung cam bay de tap tran tren vung bien gan israel Bị cấm bay 9 tháng chỉ vì không \'nhịn\' được hút thuốc

Nhà chức trách hàng không vừa buộc phải dùng tới hình thức cấm bay đối với nam hành khách N.K.B. do vi phạm hành chính ...

nga lap vung cam bay de tap tran tren vung bien gan israel Từ chuyện ném điện thoại vào mặt nhân viên hàng không

Cục Hàng không VN vừa có quyết định cấm bay 12 tháng đối với ông Phạm Huy Cường, 32 tuổi, là nam hành khách ném ...

/ https://vnexpress.net